APEC đánh giá cao Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh mới nổi

Cuộc họp đầu tiên của Nhóm công tác về Y tế của APEC trong năm 2017 bắt đầu ngày 23/2 tại TP Nha Trang, Khánh Hòa

Bệnh nhiễm trùng và virus "teo não" sắp thành đại dịch sau Ebola

Ebola có thể để lại di chứng lâu dài cho hệ thần kinh

Triều Tiên tuyên bố có thuốc chữa MERS, Ebola và AIDS

Infographic: 35 năm thế giới quay cuồng phòng chống HIV/AIDS

Trên đây là chia sẻ của bà Trần Thị Giang Hương - Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế của Bộ Y tế với báo chí bên lề cuộc họp Nhóm công tác về Y tế của APEC (HWG) vừa khai mạc ngày 23/2. Cuộc họp nằm trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ nhất quan chức cao cấp APEC 2017 và các cuộc họp liên quan đang diễn ra tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa.

Trong cuộc họp nhóm đầu tiên của năm APEC 2017, các thành viên Nhóm HWG xác định các chủ đề ưu tiên bao gồm: Tiến độ thực hiện bao phủ y tế toàn dân trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Tăng cường kiểm soát dịch bệnh mới nổi và tái bùng phát, đồng thời, đẩy mạnh hợp tác kháng sinh, tăng cường phòng chống bệnh không lây nhiễm; Ứng phó tình trạng dân số già, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đại diện các nền kinh tế thành viên APEC đều quan tâm và ủng hộ các chủ đề này với quan điểm sức khỏe là vốn quý góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

APEC nêu cao quan điểm sức khỏe là vốn quý góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả toàn cầu

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp, bà Trần Thị Giang Hương cho biết: Các chủ đề của Cuộc họp phù hợp với các ưu tiên, định hướng trong phát triển ngành y tế của các nền kinh tế APEC. Đồng thời, cũng phù hợp với các chủ trương, đường lối, chính sách y tế mà Việt Nam đang tiến hành.

Các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đánh giá cao thành công của Việt Nam trong việc phòng chống các dịch bệnh mới nổi và tái bùng phát như là chúng ta đã thành công trong việc SARS vào năm 2013, hay là cúm A - H5N1, cúm A - H1N1, cúm A - H7N9,..., không để Ebola xâm nhập vào Việt Nam. Việc chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam được các thành viên APEC thừa nhận và đánh giá cao, góp phần khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong khu vực.

Đồng thời, thông qua Cuộc họp, Việt Nam cũng học được ở các nền kinh tế thành viên những mặt mạnh của họ trong việc triển khai các chương trình y tế ở Việt Nam trong việc đối phó với tình trạng dân số già, kháng kháng sinh, bệnh không lây nhiễm …

Theo chương trình nghị sự dự kiến, cuộc họp đầu tiên trong năm APEC của Nhóm HWG dự kiến kéo dài hai ngày 23 và 24/2.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn