Áo ngực có thể phát hiện ung thư vú bằng hồng ngoại

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Colombia có thể giúp các chị em phụ nữ phát hiện ung thư vú nhờ áo ngực bằng hồng ngoại.

Video: Áo ngực phụ nữ đã thay đổi thế nào từ năm 1920 đến nay?

Infographic: Nhân ngày “quốc tế thả rông”, nhìn lại lịch sử áo ngực

"Độc đáo" hàng rào áo ngực ở New Zealand

Vì sao mặc áo ngực gây ung thư vú

Hiện nay trên thế giới, cứ 22 giây lại có 1 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú; cứ 5 phút có 3 phụ nữ chết do ung thư vú, mỗi năm, có khoảng 1,4 triệu người mắc ung thư vú và gần nửa triệu ca tử vong. Ung thư vú là “hung thần” đe dọa tính mạng của chị em trên toàn thế giới và phát hiện sớm dấu hiệu ung thư vú bằng tầm soát là điều rất nên làm để đối phó với căn bệnh quái ác này.

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học đến từ trường Đại học Quốc gia Colombia đang phát triển và sắp cho ra mắt một loại áo ngực có thể phát hiện ung thư vú bằng tia hồng ngoại.

Chiếc áo ngực này được thiết kế để phát hiện sự khác biệt nhiệt độ giữa hai bên 'núi đôi' dấu hiệu được gây ra bởi các tế bào bất thường hay ác tính, thông qua một bộ phận cảm biến hồng ngoại. Mục đích của thiết kế này là đón đầu sự phát triển của bệnh - một giai đoạn quan trọng trong việc cải thiện điều trị vì bệnh ung thư vú hiện nay ngày càng trở nên khó chữa trị khi phát hiện muộn.

"Khi có sự xuất hiện của những tế bào lạ trong tuyến vú, cơ thể đòi hỏi tăng cường sự lưu thông cũng như thêm nhiều dòng máu tại những khu vực mà các tế bào xâm lấn được tìm thấy, do vậy nhiệt độ tại phần cơ thể này sẽ tăng lên”, Maria Camila Cortes Arcila - sinh viên Đại học Quốc gia Colombia đang nghiên cứu về dự án này cho biết.

Các tác giả của dự án cho biết phát minh chiếc áo ngực này không phải để thay thế bác sỹ mà đơn giản chỉ muốn chẩn đoán bệnh sớm nhất 

Áo ngực phát hiện ung thư vú là sản phẩm đầu tiên kết hợp thời trang và khoa học. Theo đó, nếu sau vài phút mặc áo ngực, đèn nhỏ màu xanh lá sáng lên, nghĩa là sức khỏe bạn hoàn toàn bình thường; nếu đèn nhỏ màu vàng sáng thì bạn nên làm một vài bài kiểm tra khác cho cẩn thận, và hãy đặc biệt lưu ý với ánh sáng đỏ bởi điều đó có nghĩa là bạn cần tới gặp bác sỹ ngay lập tức.

Các nhà khoa học đã tiến hành dự án từ tháng 6/2015 và thử nghiệm trên 189 phụ nữ. Trong số đó có 122 người khỏe mạnh, 12 người mắc phải các loại ung thư vú khác nhau và 7 trong số đó đã bị cắt bỏ ngực. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nói rằng, họ không muốn sản phẩm này sẽ "thay thế bác sĩ" mà đơn giản chỉ là muốn "bắt bệnh" một cách sớm nhất. Hiện tại, họ đang phát triển chiếc áo ngực này để thương mại hóa và sẽ áp dụng cho thị trường đồ lót với "giá cả phải chăng cho tất cả phụ nữ" trong tương lai.

Mun Mun H+ (Theo NST)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn