Áo mưa trẻ em có chứa chì gây độc hại cho não?

Cơ quan giám sát của Liên minh EcoWaste, Philippines cho biết, áo mưa làm từ chất liệu nhựa PVC có chứa nhiều chất phụ gia độc hại. Trong đó, hàm lượng chì có thể gây hại cho não và hệ thần kinh trung ương, đồng thời còn phá vỡ các chức năng thông thường của hệ nội tiết.

Theo tổ chức này, chì có thể phá vỡ hoặc làm chậm quá trình phát triển trí não gây nên các vấn đề về sức khỏe, học tập, chỉ số IQ thấp hơn, khả năng tập trung ngắn hơn và khó kiểm soát hành vi.

Các chuyên gia cho rằng, áo mưa nhiễm chì còn nguy hiểm hơn cả áo mưa có chứa folmandehyde. Chì là kim loại nặng có độc tính cao với não, có thể gây đột tử nếu ngộ độc nặng, nhất là đối trẻ em.


Áo mưa có chì gây độc hại cho trẻ em (ảnh minh họa)

Những trẻ em tiếp xúc với chì bị nhiễm độc thì da xanh tái, bởi chì đã ức chế sự tổng hợp Hemoglobin, dẫn đến thiếu máu. Ngộ nhiễm độc chì làm suy giảm trí tuệ, lùn, khả năng học kém, rối loạn tư duy. Trẻ em hay bú tay, hay chùi tay vào miệng có nguy cơ nhiễm chì cao gấp 4-5 lần so với trẻ bình thường.

Để tránh nguy hại cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo thay vì mua các loại áo mưa rẻ tiền, bạn nên chọn cho mình những chiếc áo mưa có chất lượng để luôn mang theo khi đi ra ngoài. Để hạn chế các chất độc hại, nhất là formaldehyde có trong áo mưa hãy giặt qua vài lần nước rồi phơi ngoài không khí.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ