Ánh sáng trong nhà làm hại đôi mắt trẻ

Trẻ chỉ cần dành thêm 40 phút vui chơi ngoài trời thị lực của trẻ sẽ được tăng cường

Giảm cân bằng cách đi làm bằng phương tiện công cộng

Giai Cảnh và Thanh Đường An: Thêm thầy thuốc tư vấn trái luật

6 xu hướng sức khỏe đáng lo ngại mà mọi phụ nữ cần biết

Thanh lọc cơ thể: Chất tống thải ra ngoài có thể là niêm mạc ruột

Các chuyên gia về mắt cho biết, việc trẻ dán mắt vào màn hình TV và các thiết bị điện tử và thích ở trong nhà đã khiến "đại dịch" các bệnh về mắt ở trẻ em và thanh thiếu niên đang bùng phát mạnh mẽ.

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học đến từ Đại học Ulster, cho thấy tỷ lệ cận thị trong giới trẻ đã tăng gấp hai lần trong vòng 50 qua.Việc thiếu ánh sáng tự nhiên ban ngày được cho là đẩy nhanh tốc độ cận thị ở trẻ em.

Các nhà nghiên cứu cho biết, để khắc phục tình trạng này, trẻ chỉ cần dành thêm 40 phút mỗi ngày dưới ánh sáng mặt trời để giúp cải thiện thị lực cho đôi mắt.

Ở Trung Quốc, nơi 4/5 thanh thiếu niên bị cận thị, nhà chức trách đang cho thử nghiệm các phòng học trong suốt trong một nỗ lực nhằm gia tăng sự tiếp xúc của học sinh với ánh sáng tự nhiên. Các nhà khoa học Trung Quốc thông báo, tỷ lệ cận thị giảm 23% ở những trẻ hoạt động ngoài trời thêm 40 phút/ngày. Các nghiên cứu ở Australia và Mỹ cũng thu được những kết quả tương tự.

David Allamby - Chuyên gia mắt hàng đầu ở Anh cảnh báo, các vấn đề về thị lực sẽ gia tăng nếu trẻ em không tham gia nhiều hơn vào các hoạt động ngoài trời.

"Suốt 100 năm qua, chúng ta đã nghiên cứu về các ảnh hưởng của việc đọc và học kéo dài đối với việc làm cho tật cận thị trở nên nghiêm trọng hơn. Một quan niệm phổ biến lâu nay là, vùi đầu đọc sách trong thời gian quá lâu hoặc dành quá nhiều thời gian trước màn hình máy tính, sẽ khiến thị lực của bất kỳ ai trong chúng ta cũng trở nên tồi tệ hơn".

"Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, việc thiếu ánh sáng tự nhiên ban ngày, thay vì việc đọc sách quá nhiều, mới là lý do chính khiến ngày càng có nhiều trẻ bị cận thị", Allamby nhấn mạnh.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt