Một lần "đổi gió" bị nhiễm "siêu bệnh lậu", đa kháng thuốc đầu tiên trên thế giới

Người đàn ông bị nhiễm siêu vi khuẩn lậu chỉ sau một lần đi "đổi gió".

Phát hiện kháng sinh mới có thể chống lại "siêu vi khuẩn" kháng thuốc

Cảnh báo: Kháng sinh thế hệ 1&2 đã không còn tác dụng đặc hiệu

Nhiều bệnh nhân đành "chịu chết" vì vi khuẩn kháng thuốc?

Thích oral sex rước bệnh lậu vào thân!

Những câu hỏi thường gặp về bệnh lậu

Ca bệnh này của một nam bệnh nhân, có bạn gái ở Anh, nhưng đã được phát hiện ra bệnh sau một lần "đổi gió" trong chuyến đi tới Đông Nam Á vào đầu năm nay. Theo Cơ quan y tế công cộng Anh (Public Health England - PHE), trường hợp này là lần đầu tiên ghi nhận loại nhiễm trùng lậu không thể chữa được ngay cả với những loại kháng sinh mạnh nhất.

Thông thường, thuốc kháng sinh điều trị lậu được kết hợp từ azithromycin và ceftriaxone. Phương pháp điều trị này được dùng phổ biến cho các bệnh nhân bị lậu và cho kết quả tốt. Tuy nhiên, các bác sỹ đã rất ngạc nhiên khi cả hai loại thuốc này lại không có hiệu quả trong việc điều trị cho bệnh nhân này.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy có ca bệnh kháng thuốc mạnh mẽ đến vậy, hầu hết các loại kháng sinh phổ biến đều vô tác dụng", Tiến sỹ Gwenda Hughes, chuyên gia tư vấn về các bệnh tình dục thuộc Cơ quan y tế công cộng Anh (PHE) cho biết.

Sau hàng loạt biện pháp điều trị tích cực, cuối cùng các bác sỹ phát hiện vẫn còn một loại kháng sinh có thể hoạt động. Hiện tại, người đàn ông này đang được điều trị bằng loại thuốc này và đến tháng 4 mới biết thuốc thực sự có tác dụng hay không.

Không chỉ theo dõi sát sao bệnh nhân, các bác sỹ còn tiến hành kiểm tra sức khỏe mọi "đối tác" của anh này để đảm bảo siêu khuẩn này không lây lan rộng.

Vi khuẩn lậu đang là mối lo ngại đối với toàn thế giới trước tình trạng kháng thuốc kháng sinh hiện nay

Trường hợp đặc biệt nhiễm "siêu vi khuẩn lậu" này đã được đem ra thảo luận với các chuyên gia ở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Châu Âu. Tất cả đều nhận định rằng đây là ca bệnh lậu đặc biệt và xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới.

Những năm gần đây, các chuyên gia y tế quốc tế đã bày tỏ lo ngại về bệnh lậu và trường hợp người đàn ông Anh cho thấy nhân loại không thể tiếp tục xem thường vấn nạn này. Năm 2017, WHO từng cảnh báo vi khuẩn lậu "đặc biệt thông minh", luôn luôn tiến hóa để chống lại kháng sinh mới. 

WHO ước tính mỗi năm toàn cầu có 78 triệu người mắc bệnh lậu. Lậu là bệnh do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây nên, lan truyền qua đường tình dục. Các triệu chứng của bệnh bao gồm cảm giác nóng rát khi đi tiểu, đi tiểu buốt, chảy máu và dịch tiết bất thường từ bộ phận sinh dục. Nếu không điều trị, bệnh lậu dẫn đến những hệ quả nguy hiểm như đau bụng kéo dài, viêm nhiễm vùng chậu đi kèm nguy cơ mang thai ngoài tử cung hoặc vô sinh.

"Lần đầu tiên có người kháng thuốc mạnh mẽ đến vậy", bác sĩ Gwenda Hughes, chuyên gia tư vấn kiêm trưởng đơn vị bệnh tình dục thuộc cơ quan Sức khỏe Công cộng Anh nói.
Nguyên Hương H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn