Anh: Nghiên cứu khả năng chữa u não từ virus Zika

Các nhà khoa học Anh đang thử nghiệm tác động của virus Zika đối với bệnh u nguyên bào sợi thần kinh.

Động kinh do khối u não điều trị thế nào?

Vitamin K2 và hiệu quả ngăn ngừa bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não!

Ung thư không có nghĩa là CHẾT

Curcumin kỳ vọng ngăn chặn virus Zika và nhiều bệnh do virus lây nhiễm khác

Động kinh - Một nguy cơ tiềm tàng khác của trẻ bị virus Zika

Nhóm nghiên cứu hy vọng cách tiếp cận này có thể mở ra phương pháp điều trị mới cho một trong những loại ung thư khó chữa nhất.

Tiến sỹ Harry Bulstrode tại Đại học Cambridge sẽ thử nghiệm tác động của virus Zika đối với bệnh u nguyên bào sợi thần kinh. Quá trình nghiên cứu sẽ sử dụng các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm trên chuột.

Virus Zika gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở bào thai bằng cách tấn công các tế bào gốc đang phát triển trong não. Tuy nhiên, chúng không hủy hoại những bộ phận đã phát triển đầy đủ ở não. Tương tự như vậy, nhóm nghiên cứu muốn khai thác khả năng này của virus, tức là chỉ tấn công tế bào ung thư chứ không làm tổn hại mô lành. 

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Harry Bulstrode cho biết: "Chúng tôi đang tiếp cận theo một hướng khác và muốn tìm hiểu xem virus Zika có thể giúp chống lại dạng ung thư khó điều trị nhất hay không. Nếu chúng ta có thể học những bài học từ khả năng vượt qua 'hàng rào máu não' và tấn công tế bào gốc ở não một cách có chọn lọc của virus này, chúng ta có thể nắm giữ phương pháp điều trị then chốt trong tương lai".

Qua khảo sát của nhóm nghiên cứu, mỗi năm có khoảng 2.300 người được chẩn đoán mắc u nguyên bào sợi thần kinh tại Anh. Đây loại ung thư khó chữa trị nhất với tỉ lệ bệnh nhân còn sống thêm sau 5 năm là 5%. 

Virus Zika nguy hại với thai phụ do gây khuyết tật lớn ở trẻ sơ sinh khi tấn công vào tế bào gốc của não trong quá trình đang phát triển. Tuy nhiên, đối với người trường thành, khi não đã hoàn thiện, virus này chỉ gây ra một số triệu chứng nhẹ như virus cảm cúm thông thường.

Loại virus lây truyền qua muỗi này đã lan rộng đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đợt bùng phát toàn cầu lần đầu tiên được xác định tại Brazil vào năm 2015.


Nguyên Hương H+ (Theo Reuter/Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn