Angelina Jolie cắt buồng trứng ngừa ung thư

Angelina Jolie cho biết đã cắt buồng trứng và không còn khả năng sinh con

Ung thư vú có "họ hàng" với ung thư tuyến tiền liệt

Angelina Jolie hạnh phúc khi đã loại nguy cơ ung thư vú

‘Hiệu ứng Angelina’ với nhận thức về ung thư vú

Nước cam làm giảm ung thư buồng trứng

Angelina Jolie đã công bố tin tức này trong bài viết "Nhật ký phẫu thuật", đăng trên Tạp chí The New York Times

"Cách đây hai năm tôi đã viết về lựa chọn của mình trong việc cắt bỏ tuyến vú ngừa ung thư. Một cuộc thử máu đơn giản đã cho thấy tôi mang trong mình bản sao lỗi của gene BRCA1, chứa 87% nguy cơ ung thư vú và 50% nguy cơ ung thư buồng trứng. Bệnh ung thư đã cướp đi mẹ, bà ngoại và cô của tôi. Tôi muốn những người phụ nữ khác, có nguy cơ ung thư, biết về các lựa chọn của mình. Tôi hứa cập nhập bất cứ thông tin nào, có thể là hữu ích, bao gồm cả cuộc phẫu thuật mới đây, cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng", nữ minh tinh chia sẻ.

Nữ diễn viên cho biết, cô đã lên kế hoạch cho việc này được một thời gian. "Ca phẫu thuật này ít phức tạp hơn so với cắt bỏ hai tuyến vú nhưng ảnh hưởng lại nghiêm trọng hơn. Nó buộc phụ nữ chuyển sang thời kỳ mãn kinh. Vì vậy, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cả về thể chất lẫn tinh thần, thảo luận các tình huống với các bác sỹ, nghiên cứu các loại thuốc thay thế, và lập bản đồ hormone của tôi cho liệu pháp thay thế estrongen và progesterone", Jolie chia sẻ.

Angelina Jolie - nữ minh tinh Holywood

Hai tuần trước đây, bác sỹ gọi điện thoại thông báo rằng kết quả xét nghiệm máu của Jolie cho thấy dấu hiệu tiền ung thư buồng trứng. Thông tin khiến Jolie chết lặng.

"Bác sỹ muốn tôi gặp chuyên gia phẫu thuật để kiểm tra buồng trứng. Tôi trải qua cảm giác mà tôi hình dung là hàng nghìn phụ nữ khác đã trải qua. Tôi tự nhủ bản thân mình phải bình tĩnh, mạnh mẽ và tôi không có lý do nào để nghĩ rằng tôi sẽ không sống để chứng kiến các con tôi trưởng thành và gặp các cháu của tôi.

Tôi gọi cho chồng khi anh ấy đang ở Pháp, Brad lập tức lên máy bay chỉ vài giờ sau. Điều tuyệt vời về những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống là khi bạn cảm thấy mọi thứ thật rõ ràng. Bạn biết mình sống vì điều gì và điều gì mới thực sự quan trọng. Nó có ý nghĩa đặc biệt và mang lại cảm giác yên bình", Jolie chia sẻ.

Angelina Jolie và Brad Pitt

Nữ diễn viên cho biết, cùng ngày, cô tới gặp bác sỹ phẫu thuật, người từng điều trị cho mẹ cô, để thực hiện siêu âm, xét nghiệm. "Tôi được trấn an rằng nếu ung thư, nó cũng mới ở giai đoạn đầu. Nếu có bất cứ điều gì khác lạ trên cơ thể, tôi sẽ được biết trong 5 ngày. Tôi trải qua 5 ngày u tối, tham dự trận đấu bóng của các con và làm việc để giữ bình tĩnh và tập trung". Jolie cho biết, 5 ngày sau, khi có kết quả siêu âm, bản scan X-quang cho thấy cô không có khối u. "Tôi ngập tràn hạnh phúc, mặc dù do có chất đánh dấu phóng xạ (radioactive tracer), tôi không thể ôm các con mình".

Mặc dù không có khối u, cô có nguy cơ mắc ung thư giai đoạn đầu. Để chắc chắn, cô đã lựa chọn cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng. Trong tuần trước, nữ diễn viên đã trải qua các thủ thuật của quá trình cắt bỏ này. Hiện tại, cô đang ở giai đoạn mãn kinh sau ca phẫu thuật, cô "sẽ không thể sinh thêm con và sẽ có một số thay đổi về thể chất". 

Việc cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng không đồng nghĩa Jolie thoát khỏi hẳn nguy cơ ung thư tiềm tàng. Tuy nhiên, nữ diễn viên cho biết, cô sẽ tìm những cách thức tự nhiên để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Jolie quyết định giữ lại tử cung vì gia đình không có tiền sử mắc căn bệnh này, tuy nhiên, các bác sỹ vẫn đặt thuốc cân bằng hormone vào tử cung để phòng bệnh cho cô.

Jolie bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với những người bị mắc căn bệnh này khi chưa lập gia đình, nhiều người giữ lại buồng trứng chỉ vì mong muốn có một đứa con. Trong trường hợp của cô, các bác sỹ đều cho rằng phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng là lựa chọn tốt nhất. Cô khuyên mọi người hãy hành động bằng hiểu biết. "Kiến thức là sức mạnh", nữ diễn viên khẳng định.

Angelina Jolie có sáu người con với Brad Pitt, 3 trong số đó được nhận nuôi. Mẹ cô qua đời ở tuổi 56 sau 10 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư vú. Tháng 5/2013, trong bài viết có tên "My medical choice" đăng trên Tạp chí The New York Times do chính Angelina Jolie viết, cô cũng tiết lộ thông tin gây sốc khi kết thúc ba tháng phẫu thuật cắt bỏ mô và tái tạo cả hai bên vú hôm 27/4/2013.



Kim Chi H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư