Ăn uống như thế nào khi bị u xơ tử cung?

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến sự phát triển của u xơ tử cung

U xơ tử cung có cần phẫu thuật không?

3 cách phòng ngừa u xơ tử cung hiệu quả

Phát hiện sớm u xơ tử cung

Mổ lấy khối u xơ tử cung nặng gần 4 kg

Trả lời:

ThS.BS Lê Thế Vũ - Trưởng khoa Chuyên ngành Phụ sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết:

Chào bạn! Đối với người bị bệnh u xơ tử cung, chế độ ăn uống là rất quan trọng vì nếu tăng mức độ estrogen trong cơ thể sẽ làm tình trạng bệnh thêm nặng nề hơn. Nếu chẩn đoán bị u xơ tử cung, bạn cần thay đổi chế độ ăn uống. Một số thực phẩm sau đây được cho là giúp thu nhỏ kích thước của khối u:

Cá: Bạn nên ăn chủ yếu các loại cá như cá ngừ, cá thu và cá hồi giúp làm dịu các mô bị sưng. Nguồn acid béo trong cá có tác dụng làm giảm tình trạng viêm và kích ứng của u xơ tử cung.

Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc giàu chất xơ giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, từ đó giúp cân bằng lượng hormone. Khối u xơ tử cung phát triển được do có liên quan với hàm lượng hormone sinh dục nữ estrogen tăng cao. Theo các chuyên gia, ăn thực phẩm có tác dụng làm giảm lượng estrogen có thể giúp làm teo khối u. 

Bông cải xanh: Các loại rau hữu cơ là nguồn thực phẩm tốt cho những ai bị u xơ tử cung. Phụ nữ đang bị khối u này nên ăn các loại rau hữu cơ như bông cải xanh và cải bó xôi.

Giấm táo: Trộn một muỗng giấm táo vào món salad sẽ giúp giải độc cơ thể. Làm sạch gan và thận là một trong những điều quan trọng nhất phải làm để có một tử cung khỏe mạnh.

Nghệ: Giúp làm tăng lượng enzyme hỗ trợ gan, cần thiết cho giai đoạn hai giải độc trong gan. Gia vị này cũng kích thích sản xuất mật giúp làm teo khối u xơ tử cung.

Thực phẩm chức năng: Hiện nay, nhiều bác sỹ và bệnh nhân có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh u xơ tử cung. Các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên giúp tăng cường sức khỏe buồng trứng, tử cung, có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, cải thiện các triệu chứng, ức chế sự phát triển, thu khỏi kích thước khối u. Lưu ý, khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm thực phẩm chức năng nào bạn cũng cần sự tư vấn của bác sỹ, chuyên gia.

Khi bị u xơ tử cung, bạn không nên ăn một số trái cây và rau củ sau: Táo, anh đào, lê, mận, cà chua, cần tây, củ cải, súp lơ, cà rốt, nấm, dưa chuột... vì những loại này dễ làm tăng hàm lượng estrogen khiến các khối u phát triển nhanh hơn. Bạn không nên bổ sung quá nhiều thực phẩm từ thịt có thể làm gia tăng tình trạng đau bụng, chảy máu tử cung và làm trầm trọng thêm các triệu chứng khác của bệnh. Các loại thịt như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn nên ăn ở mức độ cân bằng và hạn chế được là tốt vì chúng sẽ gây ra những cơn co thắt mạnh máu – không tốt cho người bị bệnh u xơ tử cung.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị