Ăn uống kiểu "con quay" giúp người Nhật sống lâu

Nghiên cứu mới đây cho thây chế độ ăn uống truyền thống của người Nhật với với ngũ cốc, tinh bột, rau và cá có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Khám phá một số loại gia vị độc đáo trong ẩm thực Nhật

Độc đáo những căn nhà siêu nhỏ ở Nhật Bản

Món canh ozoni mang lại may mắn của người Nhật

Có gì trong cỗ Tết truyền thống của người Nhật Bản?

Độc đáo lễ hội Tết truyền thống Oshougatsu giữa lòng Hà Nội

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Quốc gia về Y học và Sức khỏe toàn cầu ở Tokyo (Nhật Bản) vừa có một nghiên cứu mới cho thấy tuân theo chế độ ăn "con quay" giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh bất kỳ khoảng 15%, giảm tử vong do tim mạch và đột quỵ 22%.

Để đưa ra những con số này, các nhà khoa học đã tiến hành thu thập dữ liệu từ hơn 36.000 đàn ông và 42.000 phụ nữ trên khắp Nhật Bản trong vòng 15 năm. Tất cả đều phải hoàn thành một bảng câu hỏi về sức khỏe (bao gồm cả thông tin về lượng thức ăn) vào lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu, sau đó tiếp tục làm lại một lần nữa sau 5 năm và 10 năm.

Nhật Bản từ lâu đã được biết đến là một trong những đất nước có tuổi thọ trung bình cao nhất trên thế giới. Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Kayo Kurotani - nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Y tế toàn cầu tại Tokyo cho biết, vai trò của chế độ ăn uống ở Nhật Bản trong đó bao gồm một lượng lớn cá và thực phẩm đậu tương, kèm theo hàm lượng chất béo thấp, chính là mối quan tâm đặc biệt đối với nghiên cứu của họ về tuổi thọ con người.

Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng của người Nhật Bản được biết đến với cái tên "Con quay hướng dẫn ăn uống của Nhật Bản”nhấn mạnh tầm quan trọng của 5 loại thức ăn và đồ uống: Ngũ cốc, rau, cá - thịt, sữa, trái cây và đặc biệt ít chất béo. Hướng dẫn này được thể hiện thông qua hình một kim tự tháp ngược, trông như một con quay.

Mô hình "con quay" thể hiện chế độ ăn high-carb giúp người Nhật sống lâu

Nghiên cứu này cũng cho thấy, ngoài việc kéo dài tuổi thọ và làm giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch, ăn nhiều rau và trái cây, kèm theo lượng thịt cá vừa đủ, giúp mọi người khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng người Nhật ăn nhiều hải sản - loại thực phẩm giàu acid béo omega-3 lành mạnh, ăn ít thịt và họ không ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

Khi so sánh về chế độ ăn của người Nhật với các nước phương Tây, James DiNicolantonio - một chuyên gia tim mạch tại Viện Tim Trung Mỹ St. Luke cho biết "Tôi nghĩ rằng nếu hạn chế đường tinh luyện, dầu thực vật công nghiệp và tăng lượng omega -3 từ đồ biển, thì chúng ta có thể sống thọ hơn". Ông cũng nói: "Chúng ta có thể học hỏi người Nhật về cách để khỏe mạnh từ chế độ ăn uống kết hợp với lối sống và vận động hợp lý”.

Chế độ ăn uống "con quay" là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng muốn sống lâu sống khỏe, ngừa bệnh tật, mọi người nên tự điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, nên tăng cường rau củ quả, ăn nhiều cá ít thịt và không quên tập thể dục thể thao.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo Livescience/Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già