Ăn trứng không chỉ bổ não mà còn ngăn đột quỵ và ung thư vú

Ăn trứng gà mỗi ngày có tốt không?

Cho bé ăn trứng thế nào cho tốt?

Vì sao nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng?

Có nên ăn trứng sống?

Trứng vịt tốt hơn trứng gà nhiều lần?

Các nghiên cứu mới nhất của của nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Đông Phần Lan (Phần Lan) phát hiện ra rằng, ăn trứng chỉ ảnh hưởng nhẹ tới lượng cholesterol trong máu.

Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu đã phân tích chế độ ăn của 2.497 đàn ông độ tuổi từ 42 - 60 và không có dấu hiệu suy giảm trí nhớ hoặc Alzheimer. Trong thời gian hơn 22 năm, 337 người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn trí nhớ và 266 mắc bệnh Alzheimer.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện 32,5% những người tham gia nghiên cứu mang gene APOE4. Gene ApoE4 là một trong những loại gene lặn trong con người làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Những người có một bản sao của gene này sẽ có nguy cơ mắc bệnh tăng từ 2 đến 4 lần, những người có 2 lần bản sao của gene này sẽ có nguy cơ mắc bệnh tăng 10 lần. Nhưng theo nghiên cứu, phụ nữ sẽ phải nhận những ảnh hưởng lớn hơn nam giới. Những phụ nữ lớn tuổi khỏe mạnh có gene ApoE4 đều có nguy cơ suy giảm nhận thức dạng nhẹ của Alzheimer (80%) so với phụ nữ không mang gene này. Còn đối với đàn ông có cùng độ tuổi, gene ApoE4 chỉ tăng nhẹ và chỉ có 27% có nguy cơ mắc Alzheimer nhưng không đáng bàn.

Giáo sư Jyrki Virtanen, người đứng đầu nghiên cứu trên cho biết: “Chế độ ăn nhiều cholesterol hay ăn trứng thường xuyên không làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí hay bệnh Alzheimer. Thậm chí, ăn trứng còn giúp tăng cường các chức năng của não bộ”.

Bên cạnh đó, ăn trứng mỗi ngày còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Theo đó, các nhà nghiên cứu Mỹ đã xem xét các nghiên cứu về trứng trong suốt 33 năm qua và phát hiện ra rằng, chỉ cần ăn 1 quả trứng mỗi ngày cũng giúp giảm nguy cơ đột quỵ xuống 12%. Phát hiện này được công bố trên Tạp chí American College of Nutrition (Mỹ).

Không chỉ vậy, trứng rất giàu aicd béo omega-6, một loại acid béo không bão hòa có thể làm giảm eicosanoids (hợp chất gây viêm) và gia tăng các hợp chất chống viêm, từ đó làm giảm nguy cơ ung thư vú. Ngoài ra, trứng cũng có chứa choline, một loại vitamin B phức tạp đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động của tế bào và cũng làm giảm nguy cơ ung thư vú ở mọi tuổi tác và giới tính.

Biết Tuốt H+ (Theo News.am)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng