Ăn tráng miệng thế nào mới tốt?

Đồ tráng miệng có thể là một phần của chế độ ăn lành mạnh

5 phút có ngay kem chuối đậu nành

Công thức 3 món tráng miệng hấp dẫn cùng phô mai vuông

3 món tráng miệng dễ làm cho mùa hè

Bữa sáng đơn giản với món soup cà rốt thanh đạm ăn kèm bánh mỳ

Thức ăn của chúng ta gồm ba nhóm chất dinh dưỡng là chất bột đường (carbohydrat), chất đạm (protein) và chất béo, chúng sẽ sản sinh ra năng lượng khi được tiêu hóa. Năng lượng được tạo ra từ việc tiêu hóa thức ăn và tiêu hao qua hoạt động thể chất, được gọi là "calo".

Theo Medical News Today, 1gr carbohydrat chứa 4 calo. Điều này cũng đúng với protein, trong khi 1gr chất béo chứa 9 calo.

Bây giờ khi bạn đã biết giá trị năng lượng của các thành phần thực phẩm thì việc duy trì lối sống lành mạnh có thể trở thành một phương trình đơn giản.

Trong bài này, hãy giả định lượng calo trung bình của một người là 2.000kcal/ngày và cân nặng của người đó là khoảng 55kg.

Dưới đây là hướng dẫn sơ qua về cách thưởng thức những món đồ ăn và thức uống yêu thích mà vẫn duy trì được lối sống cân bằng thông qua hoạt động thể chất.

1. Bữa sáng

2 lát bánh mì trắng (140 kcal) với mứt dừa đặc (71 kcal) + 1 tách cà phê với sữa tách bơ và đường (87 kcal) = 298 kcal

2. Bữa trưa

1 đĩa bún xào kiểu Thái (694 kcal) + 1 lát dưa hấu (49 kcal) + 1 cốc nước cam ép hoặc nước xoài ép (111 kcal) = 854 kcal

3. Bữa xế

4 bánh quy xốp (80 kcal) + 1 tách trà đường (113 kcal) = 193 kcal

4. Bữa tối

1 đĩa mì xào (745kcal) + 1 quả táo tây đỏ (96 kcal) + 1 cốc cô ca (133 kcal) = 974 kcal

5. Tráng miệng

1 lon bia (153 kcal) + 1 cốc thạch kem (171 kcal) = 324 kcal

Tiêu hao:

Bơi sải trong 30 phút = 300 kcal

Căn cứ vào các bữa ăn được đề xuất ở trên, tổng lượng calo dư đứng ở mức 643 kcal. Giả sử bạn thực hiện cả 3 bài tập, tổng lượng calo bị đốt cháy sẽ là 705 kcal, nhiều hơn một chút so với lượng calo dư mà bạn nhận được.

Mỗi người đều có một chỉ số khối cơ thể, tuổi tác và lối sống khác nhau. Tuy số calo hấp thu có thể khác nhau giữa mỗi người, song khái niệm toán học được áp dụng thì như nhau.

Vì vậy, lần sau khi thèm một món ăn hay đồ uống nào đó, bạn có thể yên tâm khi biết rằng hoàn toàn có thể thưởng thức nó - miễn là giữ cho mọi thứ cân bằng!

Điều quan trọng nhất cần nhớ là hãy siêng năng vận động và luôn ăn uống có chừng mực.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng