Chất chống oxy có giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể?

Hoa quả và rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa

Bí quyết đơn giản để bảo vệ đôi mắt trong mùa Hè

Những điều cần biết về phẫu thuật Phaco

Làm gì khi trẻ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh?

Cách nào giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể?

Chào bạn!

Đục thủy tinh thể thường tiến triển từ từ, khó nhận biết. Khi bắt đầu phát triển, người bệnh dường như không nhận thấy bất kỳ thay đổi gì trong tầm nhìn. Nhưng sau một thời gian, đục thủy tinh thể nặng hơn, thị lực bị suy giảm có thể kèm theo các triệu chứng như chói sáng, nhìn đôi, thấy các chấm đen trước mắt, giảm khả năng nhận biết màu sắc…

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa được coi là một trong những cách hiệu quả nhất để chống lại những tác động lão hóa của các gốc tự do. Chúng cũng được cơ thể sản sinh khi chuyển đổi thức ăn thành năng lượng và ở trong da, mắt khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Các chất chống oxy hóa như vitamin C và E, beta carotene, selen và kẽm có thể giúp chống lại tổn thương do gốc tự do. Vitamin C được tìm thấy trong hầu hết các loại trái cây và rau củ, trong khi các loại hạt, khoai lang, bơ đậu phộng và ngũ cốc rất giàu vitamin E - liên quan đến giảm nguy cơ hình thành đục thủy tinh thể cũng như AMD (thoái hóa hoàng điểm do tuổi già).

Trái cây và rau củ màu vàng, cam và đỏ như cà rốt, đu đủ và xoài rất giàu beta - carotene, nhưng nó cũng có trong gan, trứng, sữa. Cơ thể chuyển hóa beta - carotene thành vitamin A, giúp mắt điều chỉnh với những thay đổi của ánh sáng, giữ cho mắt ẩm, ngăn ngừa đục thủy tinh thể và AMD.

Trái cây và rau củ màu xanh đậm, nhiều màu sắc chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên nhất. Ngoài ra, các flavonoid có trong rượu vang đỏ, chocolate đen và quả mọng sẫm màu có tác dụng bảo vệ các mao mạch mắt cũng như các mạch máu trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy những người ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthine có thể giúp giảm oxy hóa trong tế bào mắt, ngăn ngừa thoái hóa võng mạc và đục thủy tinh thể hơn với những người ít ăn hoặc không ăn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Tiến sỹ nhãn khoa Laura C. Fine - Giảng viên Trường Đại học Y Harvard 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị