Ăn thịt trâu lành hơn thịt bò!

Thịt trâu gác bếp - món ngon lai rai ngày Tết

Tự làm thịt trâu gác bếp ăn lai rai ngày Tết

Người dân xẻ thịt trâu chết rét bán ven đường

3 tấn thịt trâu tẩm hóa chất để chế biến bò kho

254 người bị ngộ độc vì thịt trâu hỏng

Thịt trâu và thịt bò, loại nào tốt hơn?

Thịt bò và thịt trâu có giá trị dinh dưỡng gần tương đương nhau. Tuy nhiên, về mặt sức khoẻ, thịt trâu lại tốt hơn thịt bò. Thịt trâu còn có ưu điểm là ít mỡ hơn (chỉ có 1,6 - 5,6% mỡ so với thịt bò là 10 - 22%). Hơn nữa, lượng sắt có trong thịt trâu lại hơn hẳn thịt bò. 

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia: "Thịt trâu cũng không gây bệnh phong cho người ăn như nhiều người lầm tưởng. Tuy nhiên, do sở thích nhiều người thích ăn thịt bò hơn nên giá loại thịt này cao hơn. Từ đó, trên thị trường xuất hiện việc thịt trâu giả thành thịt bò để thu lợi nhuận. Người tiêu dùng cần tỉnh táo phân biệt để lựa chọn loại thịt đúng ý muốn. Thịt bò thường có màu đỏ, thớ thịt mịn và dai, mỡ màu vàng và có mùi đặc trưng. Còn thịt trâu màu sậm hơn, thớ thịt to, mỡ trắng và không có mùi rõ rệt".

Công dụng chữa bệnh của thịt trâu

Theo Đông y, thịt trâu có vị ngọt, tính hơi hàn (lạnh), không độc. Tác dụng trị liệu là trị được chứng phong thấp sưng tê, đau lưng, phù chân, bổ khí huyết, làm mạnh gân cốt.

Thịt trâu có thể dùng để chữa huyết hư, nóng trong xương, mồ hôi trộm. Cách làm như sau: Thịt trâu hoặc xương, tủy xương hầm làm món ăn hàng ngày với các loại khoai sắn, củ cải, ngó sen, củ súng cùng các loại rau thơm. Thịt trâu cũng được dùng cho những người bị tắc tia sữa. Khi bị tắc tia sữa, hãy lấy thịt ở phần mũi trâu, để nấu canh với mướp và hành hoa. 

Một số món ngon từ thịt trâu

Thịt trâu xào khoai sọ: Thái mỏng thịt trâu rồi đem ướp với bột mỳ, đường cát trắng, dầu ăn, nước mắm cho đều, vừa ăn. Khoai sọ thái vừa, rán giòn, múc ra đĩa. Xào thịt trâu cho chín sau cho thêm khoai sọ vào đảo lên. Món thịt trâu xào khoai sọ thường ăn kèm với cơm hoặc bánh mỳ. 

Thịt trâu xào sả ớt: Thịt trâu thái lát mỏng để sẵn. Giã nhỏ các gia vị sả, ớt, tỏi. Nước mắm, dầu, thêm ít bột gạo và tương. Tất cả trộn đều, ướp với thịt trâu cho ngấm. Cho dầu vào chảo, cho hành tây đã thái mỏng xào khi hành chín tới thì vớt hành ra. Sau đó, đổ thịt trâu vào xào nhanh tay, thịt trâu vừa chín tới thì lạc rang đã giã rắc lên mặt đĩa thịt trâu.

Thịt trâu xào xả ớt là món nhậu yêu thích của nhiều quý ông

Thịt trâu nướng: Thịt trâu xắt bằng ngón tay cái ướp gia vị. Nửa giờ sau gói bằng lá lốt hoặc lá xương sông để lên vỉ sắt nướng trên than hồng (hoặc rán chả). Vừa ăn vừa nướng, không nên ăn nguội.

Thịt trâu luộc: Thịt trâu đem xát muối và gia vị, húng lìu, dùng lạt tre buộc chặt, cho vào nồi luộc, muốn giòn ngon thì cho ít phèn chua vào nước. Khi lấy đũa đâm xiên qua thịt được là thịt đã chín mềm. Lấy ra để nguội. Khi ăn cắt khoanh để lên đĩa.

Thịt trâu rán vàng: Thịt đùi trâu rửa sạch để ráo nước, khía sâu đều khắp miếng thịt rồi bóp với tiêu, tỏi đã giã nát cho thấm, đem rán trong chảo mỡ lợn (hoặc dầu) đang sôi đều, ăn trong các bữa ăn hằng ngày.

Ngoài các món trên, thịt trâu còn được chế biến thành món thịt trâu xào rau muống, thịt trâu gác bếp...

Ai không được ăn thịt trâu?

Một số đối tượng dưỡi đây không nên ăn thịt trâu:

- Người bị mỡ máu cao: Thịt trâu chứa hàm lượng chất đạm cao, không tốt cho sức khỏe của những người bị mỡ máu cao.

- Những người bị sỏi thận: Người bị sỏi thận nên hạn chế ăn thịt trâu. Thịt trâu giàu protein khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng và hình thành các loại sỏi.

- Người bị u xơ tử cung: Người bị u xơ tử cung không nên ăn các loại thịt đỏ như thịt trâu vì trong thịt trâu có những kích thích tố như estrogen có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khối u.

- Người tăng huyết áp: Thịt trâu có chứa lượng lớn chất béo bão hòa vì vậy sẽ gây tác hại với người bị tăng huyết áp.

Đợt rét lạnh kỷ lục, tuyết rơi dày đặc và băng giá khiến trâu, nghé trên Sapa (Lào Cai) đuối sức, chết hàng loạt. Người dân đang xẻ thịt trâu bán dọc quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai lên Sapa bán cho khách đi đường. Ngoài việc gửi quần áo, giầy ủng, chăn ấm cho trẻ em và người dân vùng cao, bạn cũng có thể ủng hộ người nông dân bằng cách mua thịt trâu về làm nhiều món ngon hoặc biếu người thân, bạn bè.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng