Thích ăn thịt nhưng sợ bệnh tim, béo phì, phải làm sao?

Thịt vẫn sẽ tốt cho sức khỏe nếu bạn biết ăn thịt đúng cách

Review chế độ ăn kiêng no-carb: Ăn thịt và chất béo thả ga

30 thực phẩm giàu protein cho người ăn chay, người không ăn thịt

Ăn thịt lợn không đảm bảo sẽ mắc những bệnh nào?

Ăn thịt đỏ và thịt trắng đều tăng nguy cơ bị đái tháo đường

Thịt là một trong những lựa chọn hàng đầu, dễ dàng nhất để bổ sung protein trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ăn nhiều thịt có thể dẫn tới nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Đừng quá lo lắng, nếu bạn ăn thịt đúng cách, bạn vừa có thể được ăn thịt mỗi ngày, vừa bảo vệ được sức khỏe:

Luôn chọn thịt nạc

Mỡ trong thịt đa phần là chất béo bão hòa và cholesterol không có lợi cho sức khỏe. Đây là lý do ăn nhiều thịt có thể làm tăng cao nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường… nguy hiểm.

Để phòng ngừa nguy cơ này, tốt hơn hết bạn nên chọn phần thịt nạc, hoặc lọc bỏ mỡ trước khi chế biến. Với thịt gia cầm, bạn cũng nên loại bỏ mỡ và da.

Hàm lượng mỡ cao trong thịt là nguyên nhân dẫn tới bệnh tim mạch, đái tháo đường

Cẩn thận khi lựa chọn thịt xay

Thông thường, thịt xay thường chứa cả phần thịt nạc lẫn mỡ, do đó bạn nên chú ý nhắc người bán hàng lọc bỏ mỡ trước khi xay. Nếu mua thịt xay trong siêu thị, chú ý đọc nhãn sản phẩm để kiểm tra lượng mỡ trong thịt.

Bạn nên chọn các miếng thịt thăn, thịt mông hoặc các loại thịt xay có ít nhất 90% nạc.

Hạn chế dùng muối để ướp thịt

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch như tăng huyết áp, suy tim, đột quỵ. Chính vì vậy, bạn không nên dùng quá nhiều muối để tẩm ướp thịt.

Thay vào đó, bạn nên dùng các loại gia vị, thảo mộc, trái cây (cam, chanh)… để tăng hương vị cho món thịt. Nếu bạn mua các món thịt chế biến sẵn, hãy yêu cầu người bán cho ít hoặc không cho muối.

Chế biến đúng cách

Việc chọn miếng thịt nạc, ít mỡ là rất quan trọng, nhưng mọi cố gắng sẽ trở thành vô nghĩa nếu bạn chế biến chúng sai cách. Dùng quá nhiều dầu ăn trong các món chiên, rán cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim, đái tháo đường mạn tính. Tốt hơn hết, bạn nên xào, nướng thịt, hoặc chỉ dùng rất ít dầu ăn khi chiên, rán.

Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ

Các nhà khoa học khuyến cáo, nên cắt giảm lượng thịt tiêu thụ mỗi ngày, đặc biệt là thịt đỏ. Đối với thịt gia cầm, nên chọn ăn phần ức hay lườn, vì lượng sắt heme ở đây thấp hơn. Viện Nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo, không nên ăn quá 18 ounces thịt đỏ mỗi tuần (tương đương với hơn 0,5kg).

Ngoài chế độ ăn uống không lành mạnh, bạn vẫn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường... cao nếu giữ lối sống lười vận động, hay hút thuốc lá, uống rượu bia... Tốt hơn hết, để phòng ngừa triệt để nguy cơ mắc bệnh, ngoài việc chọn và chế biến thịt một cách lành mạnh, bạn nên chủ động tập thể dục thể thao, hạn chế tiêu thụ các chất kích thích trong rượu bia, thuốc lá.
Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng