Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

Ăn thịt đỏ và thịt trắng đều tăng nguy cơ bị đái tháo đường

Đăng bởi: Biết Tuốt06/09/2017 09:52

Health+ | Nhóm nghiên cứu do GS. Koh Woon Puay, hiện đang công tác ở Trường Y Duke-NUS (Singapore), phát hiện ra tiêu thụ nhiều thịt đỏ và thịt gia cầm có liên quan đến việc làm tăng đáng kể nguy cơ mắc đái tháo đường, một phần là do hàm lượng sắt heme cao có trong các loại thịt này.

Chuyên đề : Đái tháo đường

Ăn thịt đỏ và thịt trắng đều tăng nguy cơ bị đái tháo đường

Nên hạn chế ăn thịt đỏ để bảo vệ sức khỏe

TPCN Hộ Tạng Đường - Giải pháp cho biến chứng tiểu đường

Giải pháp nào cho biến chứng đái tháo đường?

Những thói quen dễ khiến bạn mắc bệnh đái tháo đường

Mới: Phương pháp chẩn đoán đái tháo đường type 2 nhanh, chuẩn

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã xem xét trên 63.257 người trưởng thành, tuổi 45 - 74 trong giai đoạn 1993 - 1998, theo dõi trong trung bình khoảng 11 năm để tìm ra mối liên quan giữa việc ăn thịt đỏ và thịt gia cầm đối với nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Cụ thể: So với những người ít ăn thịt nhất, thì những người ăn nhiều thịt đỏ và thịt gia cầm nhất có nguy cơ mắc đái tháo đường cao hơn (lần lượt 23% và 15%). Trong khi đó, tiêu thụ cá/động vật có vỏ không liên quan đến nguy cơ đái tháo đường. Sự gia tăng nguy cơ liên quan đến tiêu thụ nhiều thịt đỏ và thịt gia cầm đã được giảm đi nếu họ thay thế bằng chế độ ăn nhiều cá/động vật có vỏ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều đó có thể liên quan tới hàm lượng sắt heme (loại sắt có tính hấp thụ tốt hơn) trong chế độ ăn nhiều thịt. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh hàm lượng sắt heme trong chế độ ăn nhiều thịt đỏ, nguy cơ bệnh đái tháo đường vẫn còn tồn tại. Có nghĩa là, các hóa chất khác có trong thịt đỏ mới là “thủ phạm” cho sự gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường. Ngược lại, nghiên cứu cho thấy sự thay đổi hàm lượng sắt heme trong gia cầm lại có tác động sâu sắc tới nguy cơ gia tăng đái tháo đường.

Đây là một trong những nghiên cứu lớn nhất châu Á xem xét việc tiêu thụ thịt đối với nguy cơ đái tháo đường. Các nhà khoa học khuyến cáo, nên cắt giảm lượng thịt tiêu thụ mỗi ngày, đặc biệt là thịt đỏ. Đối với thịt gia cầm, nên chọn ăn phần ức hay lườn, vì lượng sắt heme ở đây thấp hơn. Bên cạnh đó, nên thay thế thịt bằng các thực phẩm có lợi khác như protein từ động vâth, các sản phẩm từ sữa, cá hay động vật có vỏ (cua, tôm, sò, ngao, hàu, mực ống, bạch tuộc...).

Biết Tuốt H+

Gợi ý Thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp tăng cường chức năng của tuyến tụy, giảm hiện tượng đề kháng insulin, từ đó giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa tiền đái tháo đường phát triển thành bệnh đái tháo đường type 2.

Ăn thịt đỏ và thịt trắng đều tăng nguy cơ bị đái tháo đường - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm