Ăn rau xanh hay trái cây sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn?

Trái cây và rau xanh: Thực phẩm nào giúp giảm cân tốt hơn?

Các phương pháp giảm cân nguy hiểm bạn không nên thử

6 thói quen nhỏ giúp bạn giảm cân và duy trì cân nặng ổn định

Bí quyết giảm cân chỉ bằng... 1 ly cà phê mỗi sáng!

5 thực phẩm không ngờ giúp bạn giảm cân

Để tìm ra loại thức ăn lành mạnh nào giúp giảm cân tốt hơn, các nhà nghiên cứu đã theo dõi cân nặng của 133.468 người đàn ông và phụ nữ Mỹ, từ năm 1986 đến năm 2010.

Sau mỗi 4 năm, những người tham gia sẽ hoàn thành một bảng câu hỏi về lối sống và chế độ ăn uống, như: Có hút thuốc lá không, tần suất xem tivi, lượng đồ ăn như khoai tây chiên, nước trái cây và thịt chế biến sẵn ngoài trái cây và rau quả. 

Kết quả cho thấy, smoothie (sinh tố hoa quả) giúp giảm cân rất tốt. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ăn trái cây mỗi ngày có liên quan đến việc giảm cân. Cụ thể, ăn táo và lê mỗi ngày giảm 562gr, ăn quả mọng mỗi ngày giảm 504gr trên thang đo.

Đối với rau xanh, ăn mỗi khẩu phần rau củ sẽ giảm khoảng 113gr. Đậu nành, đậu phụ, súp lơ xanh là những loại rau củ giúp giảm cân nhiều nhất, 1,1kg và 0,6kg tương ứng. 

Không có gì ngạc nhiên khi mỗi lần ăn khoai tây nướng, luộc hoặc nghiền đều khiến bạn tăng cân. Ăn đậu Hà Lan hay ngô cũng gây tăng cân. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng, điều này là do những loại rau củ này chứa ít chất xơ, có khả năng làm tăng lượng đường trong máu. 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, nhiều loại trái cây và rau xanh chứa nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm cân. Chất xơ có trong rau củ quả giúp tạo cảm giác no lâu hơn, đường huyết ổn định hơn và giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. 

Ăn trái cây giảm cân tốt hơn ăn rau xanh

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn được rằng tại sao ăn trái cây lại giúp giảm cân tốt hơn ăn rau xanh, dù trái cây có chứa nhiều calo hơn so với rau xanh. Nhưng họ đưa ra giả thuyết rằng, các loại trái cây có thể có đặc điểm khiến chúng trở nên thân thiện với chế độ ăn uống hơn, như hàm lượng chất chống oxy hóa hoặc số lượng calo cao hơn, có thể làm tăng sự hài lòng, dẫn đến ăn ít thức ăn khác hơn. 

Tuy vậy, nghiên cứu này chỉ phân tích dữ liệu từ nhóm người da trắng, hơn nữa có thể có sai sót trong dữ liệu, nhưng không gì có thể phủ nhận được kết quả đáng ghi nhận: Ăn nhiều trái cây và rau xanh không chứa tinh bột sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn. 

An An H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng