Ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ?

Ăn rau rất tốt nhưng bao nhiêu là đủ?

Những món rau rừng đặc sản “sốt xình xịch” thời tiết giao mùa

Tại sao trẻ em không thích ăn rau xanh?

7 lý do tại sao bạn nên ăn rau luộc

Uống nước luộc rau có cần ăn thêm rau xanh?

Theo các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Imperial College London (Vương Quốc Anh), tất cả mọi người sẽ được hưởng lợi ích rất lớn khi tiêu thụ 10 phần rau củ quả mỗi ngày (tương đương với 800gr), nghiên cứu được công bố Tạp chí International Journal of Epidemiology.

Trước đó, Tổ chức Y thế Thế giới (WHO) đã từng khuyến cáo, mỗi ngày một người trưởng thành nên ăn ít nhất 5 phần rau củ quả (tương đương với 400gr). Ngoài ra, một nghiên cứu của các nhà khoa học tới từ Đại học London (Vương Quốc Anh) cũng chỉ ra những người ăn ít hơn 7 phần rau củ quả (tương đương 560gr) sẽ có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 42%.

Một phần ăn là bao nhiêu?
Đối với người trưởng thành: 1 phần rau củ quả bằng 80gr.
Đối với trẻ em: 1 phần rau củ quả là lượng thức ăn ngang với kích thước lòng bàn tay.

Một số nước như Nhật và Canada từ lâu đã khuyên người dân ăn ít nhất 7 phần rau củ quả mỗi ngày. Riêng Pháp cho rằng ăn 10 phần mới tốt. Ở Australia, chính phủ khuyến nghị thực đơn nên có 5 phần rau và 2 loại quả.

“Ăn từ 5 - 7 phần rau củ quả đã tốt, nay ăn 10 phần một ngày thậm chí còn tốt hơn”, tác giả Dagfinn Aune tới từ của Trường Y tế công cộng tại Đại học Imperial College London cho biết.

So sánh lợi ích khi ăn 2,5 phần rau củ quả với 10 phần rau củ quả mỗi ngày, các nhà nghiên cứu nhận thấy:

Ăn 2,5 phần rau củ quả mỗi ngày (200gr) có liên quan với việc giảm nguy cơ: Bệnh tim (16%); Đột quỵ (18%); Bệnh tim và mạch máu (13%); Ung thư (4%).

Ăn 10 phần rau củ quả mỗi ngày có liên quan với việc giảm nguy: Bệnh tim (24%); Đột quỵ (33%); Bệnh tim và mạch máu (28%); Ung thư (13%).

“Rau củ quả đã được chứng minh là làm giảm nồng độ cholesterol, huyết áp và tăng cường sức khỏe của mạch máu cũng như hệ thống miễn dịch”, tác giả Aune cho biết, “Có được lợi ích này có thể là do mạng lưới phức tạp các chất dinh dưỡng trong rau củ quả. Ví dụ, chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể làm giảm tổn thương DNA và giảm nguy cơ ung thư”.

Các nhà khoa học khuyến cáo, trước khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung vi chất, hãy tiêu thụ nhiều rau củ quả, tốt nhất là các loại thực phẩm toàn phần. Bên cạnh đó, bạn không nên chỉ ăn một loại rau củ quả mỗi ngày mà cần ăn các loại khác nhau để cơ thể hấp thụ đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Trong nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học cũng chỉ ra một danh sách các loại rau củ quả mang lại lợi ích lớn nhất cho sức khỏe, bao gồm: Táo, lê, cam, quýt, các loại rau lá xanh đậm, các loại rau họ cải (như bông cải xanh, cải bắp và súp lơ), và các loại rau củ quả có màu xanh và màu vàng (như đậu xanh, rau chân vịt, cà rốt và ớt chuông).

Biết Tuốt H+ (Theo Drugs)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng