Ăn quá nhiều thực phẩm "rác", đừng quên ăn cá béo!

Cá béo giúp tăng cường miễn dịch

Cá hồi hấp nấm ngọt thanh vị ngày sau Tết

Sang chảnh với món trứng tráng cá hồi

Omega 3 có tác dụng gì và có ở đâu?

Công dụng mới của dầu cá: Tăng cường cơ bắp ở phụ nữ lớn tuổi

Thừa cân, béo phì do các loại thực phẩm “rác” có thể ngăn quá trình sản xuất kháng thể của cơ thể. Kết quả là, hệ miễn dịch rất dễ bị vi khuẩn và virus tấn công. Song, thường xuyên ăn cá mòi hay cá hồi có thể giúp tăng cường miễn dịch, chống lại tình trạng này.

Ăn quá nhiều thực phẩm "rác" khiến hệ miễn dịch suy yếu

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Liverpool John Moores (Anh) đã tiến hành bổ sung 2 loại thực phẩm chức năng để xem chúng có thể làm giảm các tác hại của những loại thực phẩm “rác” hay không. Theo đó, acid béo omega-3 (có trong các loại cá béo, rong biển) và acid 2-hydroxyoleic (một chất tổng hợp có nguồn gốc từ acid oleic) đã được đánh giá.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Experimental Physiology, 32 con chuột đã được cho ăn đến mức béo phì. Các nhà khoa học đã tiến hành xác định những dấu hiệu của tình trạng mất cân bằng oxy hóa – khi cơ thể không sản xuất đủ chất chống oxy hóa và hệ miễn dịch ở chuột.

Những con chuột được chia thành 2 nhóm và được bổ sung 2 hoạt chất, hoặc là omega-3, hoặc là acid 2-hydroxyoleic. Sau 8 tuần, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu lá lách của những con chuột. Họ nhận thấy rằng cả 2 chất bổ sung này đều làm giảm tác động của bệnh béo phì lên hệ miễn dịch.

Các loại cá béo giúp giảm nguy cơ bệnh tật

Ăn thêm các thực phẩm giàu acid béo omega-3 sau khi được chẩn đoán bị ung thư ruột có thể giúp giảm nguy cơ tử vong xuống 70%. Điều này xảy ra ở những bệnh nhân tăng cường lượng tiêu thụ khoảng 0,15gr/ngày so với những người không thay đổi chế độ ăn, theo các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Harvard và Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ).

Ăn 100gr phi lê cá hồi/tuần có thể cung cấp khoảng 0,3gr acid béo omega-3. Lượng tương tự cũng có trong 100gr cá trích, 200gr cá mòi hoặc 200gr cá hồi.

Theo các nhà khoa học Mỹ, các acid béo omega-3 trong cá mòi, cá hồi, cá trích cũng được cho là giúp ngăn chặn sự phát triển khối u và hạn chế cung cấp máu đến các tế bào ung thư.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng