Ăn quá nhạt hại như ăn mặn

Tiêu thụ quá ít muối có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Ăn nhiều muối có thể gây béo phì và viêm nhiễm

Muối ăn cũng tiềm ẩn bệnh tật

Việt Nam: Khoảng 5 triệu bệnh nhân đang bị suy thận mạn tính

"Mối nguy" khi nêm muối vào cháo ăn dặm

Người Việt bị tim mạch vì ăn quá nhiều muối

Theo các chuyên gia, thành phần natri trong muối (một phân tử muối bao gồm 1 nguyên tử natri liên kết với 1 nguyên tử clo), với hàm lượng phù hợp, là một khoáng chất thiết yếu giúp cơ thể con người duy trì tình trạng sức khỏe tốt. Ăn quá ít hay ăn nhiều muối đều ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. 

Tồn tại chủ yếu trong máu, các chất dịch bên ngoài và bên trong tế bào, natri giữ vai trò sống còn đối với các chức năng cơ và thần kinh bình thường, cũng như rất cần để duy trì tình trạng cân bằng của các chất lỏng bên trong và quanh các tế bào. Khi hàm lượng natri trong cơ thể quá cao hoặc quá thấp, sự mất cân bằng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh tật phát triển.

Nguồn cung cấp natri cho cơ thể là từ thức ăn và đồ uống chúng ta hấp thu. Và natri được bài tiết chủ yếu thông qua quá trình toát mồ hôi và tiểu tiện. Tuy nhiên, khi lượng natri hấp thu và bài tiết không cân bằng, tổng lượng natri trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Các thay đổi về lượng natri trong cơ thể tác động trực tiếp đến thể tích máu (lượng nước chứa trong máu).

Vì vậy, khi ăn quá nhạt (tiêu thụ ít muối), tức là hấp thu không đủ lượng natri cần thiết, thể tích máu trong cơ thể sẽ giảm xuống. Điều này sẽ dẫn tới sự sụt giảm huyết áp tương ứng - chứng giảm huyết áp hay xuống máu.

Khi thể tích máu bắt đầu trở nên thấp đi, các tuyến yên và thượng thận sẽ bài tiết các hormone khiến thận giữ lại natri và nước nhằm tăng thể tích máu. Nếu tình trạng này không được hiệu chỉnh theo thời gian, nó có thể dẫn tới các vấn đề về thận cũng như sự làm việc quá sức của tuyến thượng thận.

Huyết áp thấp cũng có thể khiến nhịp tim tăng lên, gây choáng và sốc. Ngoài ra, lượng natri trong máu thấp cũng có thể ảnh hưởng tới bộ não, vốn nhạy cảm cao trước các thay đổi về nồng độ natri. Khi não bị ảnh hưởng, dễ dẫn tới chứng rối loạn, co giật cơ, hôn mê... 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp