Ăn nhiều thịt nướng... nhanh già

Thịt nướng

Ăn nhiều thịt nướng không tốt đối với sức khỏe. Về cơ bản, hệ tiêu hóa của con người phải mất tới 72 tiếng để xử lý các loại thịt như thịt bò, thịt gà... Đối với món thịt nướng, thời gian này còn lâu hơn. Nếu bạn ăn nhiều thịt nướng trong ngày sẽ bị khó tiêu thường xuyên, dẫn tới nhiều bệnh lý khác liên quan đến hệ tiêu hóa.

Hơn nữa, trong thực phẩm nướng, có chứa sản phẩm AGEs (Advanced Glycation End), gồm các hợp chất liều cao làm tăng tốc độ lão hóa trong thời gian ngắn, khiến bạn nhanh già hơn. Các loại thịt, mỡ động vật có nhiều chất béo và protein vốn dĩ đã chứa AGEs tiềm ẩn, khi được nướng trực tiếp trên lửa ở nhiệt độ cao, lượng AGEs mới lại được hình thành nên càng làm tăng tốc độ lão hóa cơ thể nếu bạn ăn nhiều.


Thực phẩm chế biến sẵn

Thịt hộp, cá hộp, rau củ sấy, lên men... tuy có nhiều hương vị thơm ngon nhưng lại là "kẻ thù" số 1 của cơ thể. Để làm ra những món ăn đóng hộp với nhiều tính năng tiện lợi như chế biến sẵn, bảo quản lâu, nhà sản xuất đã thêm vào thực phẩm những phụ gia hóa học, mà những phụ gia này có thể có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ gây ung thư.

Từ lâu, các nhà khoa học đã đề nghị người tiêu dùng nên tránh xa các loại thức ăn chế biến sẵn trong siêu thị vì hàm lượng transfat lẫn muối trong những thực phẩm này rất cao. Cả hai chất kể trên đều là "hung thủ" gây ra các bệnh tim mạch, đẩy mạnh nguy cơ ung thư, tiểu đường, lão hóa cho cơ thể.

Thực phẩm “thay thế”

Lối sống hiện đại với nhiều nhu cầu đa dạng đã thúc đẩy các nhà sản xuất thực phẩm cho ra đời nhiều sản phẩm có tính năng mới lạ, độc đáo. Thực phẩm "thay thế" cũng là một trong số đó. Ví dụ, khi bạn ăn chay nhưng lại muốn các món chay đó có vị tôm, vị lẩu hải sản... vậy là bạn lựa chọn các loại thực phẩm "thay thế" có mùi tương tự. Tuy nhiên, trước khi chế biến hãy nhớ rằng, phụ gia tạo mùi vị, phụ gia tăng độ giòn cho những sản phẩm thay thế này không được đảm bảo về độ an toàn.

Nước ngọt có ga

Hầu như chưa có nghiên cứu nào lại ca ngợi tác dụng của nước ngọt có ga với sức khỏe của chúng ta. Loại nước ngọt này chứa nhiều đường, làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường.

Tại một số quốc gia như Mỹ, số người bị béo phì cao hơn hẳn những quốc gia Châu Á cũng là do thói quen dùng nước ngọt để giải khát. Nước ngọt có ga nếu uống nhiều còn khiến da bạn khô sần, dễ nổi mụn, giảm khả năng đề kháng trước môi trường bên ngoài.

Thực phẩm hỏng

Trong thực tế, các bệnh như huyết áp cao, tiểu đường ... có thể được gây ra để đẩy nhanh quá trình lão hóa. Mặc dù có nhiều yếu tố gây ra sự lão hóa sớm, thói quen ăn uống là một trong những lý do quan trọng nhất đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể. Hầu hết chúng ta thường quan tâm đến những thực phẩm giúp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa, rất ít người chú ý đến những món ăn hàng ngày khiến quá trình lão hóa tăng nhanh. Những thực phẩm làm gia tăng quá trình lão hóa:

Các loại thực phẩm hỏng có chứa các độc tố được tiết ra bởi vi khuẩn. Nếu chúng ta ăn những thực phẩm này, sự trao đổi chất có thể bị rối loạn và các chức năng bình thường của các mô của con người có thể ảnh hưởng nghiêm trọng. Ví dụ, patulin chứa trong trái cây hỏng có thể ảnh hưởng tới các dây thần kinh trong cơ thể và làm giảm chức năng của thận gây ra sự lão hóa. Các độc tố như aflatoxin trong một số loại thực phẩm xấu thậm chí có thể gây ra ung thư. Vì vậy, chúng ta phải đảm bảo ăn các loại thực phẩm tươi trong các bữa ăn hàng ngày.

Thực phẩm chứa cồn

Các loại thực phẩm có chứa cồn có thể làm tổn thương gan và hệ thần kinh. Thậm chí nó có thể làm giảm khả năng tình dục nam giới, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục của phụ nữ. Vì vậy, chúng ta không nên uống rượu quá nhiều rượu. Bạn có thể uống rượu vang nho, bia hoặc rượu vang màu vàng với một lượng vừa phải.

Thực phẩm có chứa nhiều nhôm

Các loại thực phẩm có chứa quá nhiều nhôm có thể phá hủy các chức năng của DNA bên trong các tế bào thần kinh và hoạt động của dây thần kinh, có thể ảnh hưởng đến trí thông minh, làm giảm trí nhớ và gây ra bệnh mất trí nhớ. Các thực phẩm có dầu và thức ăn chứa phèn có nhiều nhôm, vì vậy mọi người nên tránh những thức ăn như vậy trong cuộc sống hàng ngày.

Thực phẩm đun nấu ở nhiệt độ cao

Khi chiên đồ ăn ở nhiệt độ cao, các vitamin trong thức ăn dễ bị phân hủy, đồng thời các thành phần trong dầu ăn khi phân hủy tạo thành khói bốc lên có chứa butadiene, tương tự khi nướng thức ăn trên bếp lửa mỡ chảy ra rơi xuống tạo mùi thơm nhưng thực chất đó là carbuahydro thơm vòng không tốt cho cơ thể và đó chính là một trong các tác nhân gây ung thư nếu chúng ta thường xuyên hít phải.


Nếu người ta thường ăn các loại thực phẩm có chứa chất gây ung thư trong cuộc sống hàng ngày, có thể được gây ra lão hóa sớm. Vì vậy, mọi người nên giảm việc tiêu thụ các loại thực phẩm có dầu và các loại thực phẩm hun khói. Khi họ ăn những thức ăn như vậy, họ nên ăn một số loại trái cây và rau quả để giảm bớt sự nguy hiểm. Ngoài ra, có một điều mà ít ai để ý, khói cũng chính là một trong những tác nhân khiến gia tăng các nếp nhăn trên khuôn mặt chúng ta.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn