Ăn nhiều thịt động vật dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Người béo phì do ăn nhiều thịt động vật có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên tuyệt đối tránh các thực phẩm này

12 thực phẩm tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ không cồn

Trẻ sớm bị gan nhiễm mỡ vì thích uống thứ nước này

Phát hiện loại protein giúp bảo vệ cơ thể khỏi gan nhiễm mỡ

Ở người khỏe mạnh, gan vẫn chứa một lượng chất béo nhất định, nhưng nếu lượng này vượt quá 5 - 10% tổng trọng lượng của gan, nó được coi là bị gan nhiễm mỡ.

Khi bị NAFLD có thể dẫn đến xơ gan, có khả năng gây rối loạn chức năng gan và ung thư. Nó cũng gây ra nguy cơ cho bệnh đái tháo đường type 2, chứng xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác.

Ăn nhiều ra xanh sẽ tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Một trong những yếu tố nguy cơ để phát triển NAFLD là béo phì. Tình trạng này đang gia tăng cùng với dịch bệnh béo phì. Hiện tại, có khoảng 20 - 30% người lớn ở phương Tây bị NAFLD. Trên toàn thế giới, có khoảng khoảng 1 tỷ người nhiễm NAFLD.

Giảm cân và có lối sống lành mạnh có thể ngăn ngừa bệnh NAFLD. Giáo sư Louise Alferink, chuyên gia nghiên cứu ở Trung tâm Y tế Erasmus, Rotterdam, Hà Lan giải thích: "Một lối sống lành mạnh là cách điều trị tốt cho bệnh nhân NAFLD”. 

Chế độ ăn uống và NAFLD

Một nhóm các nhà nghiên cứu gần đây đã đề cập đến ảnh hưởng của các thành phần dinh dưỡng đối với NAFLD ở người lớn tuổi. Họ đã sử dụng những người tham gia nghiên cứu Rotterdam và những phát hiện của họ đã được trình bày trong hội nghị gan quốc tế tại Amsterdam, Hà Lan.

Nghiên cứu Rotterdam là một dự án nghiên cứu dựa vào dân số. Theo đó, 3,440 người đã được nghiên cứu. Kết quả cho thấy, 30% người tham gia có trọng lượng cơ thể bình thường và 70% là thừa cân. Độ tuổi người tham gia trung bình là 71. Chế độ ăn uống của họ được đánh giá thông qua bảng câu hỏi về thực phẩm.

Qua đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa chế độ ăn uống và nguy cơ NAFLD, đặc biệt là ở những người thừa cân. Trong đó, tổng lượng đạm ăn vào có liên quan đến nguy cơ gia tăng NAFLD, chủ yếu là protein động vật.

"Các kết quả từ nghiên cứu này chứng minh rằng, protein động vật gắn liền với NAFLD ở người cao tuổi thừa cân. Một phát hiện thú vị nữa là những thực phẩm có chứa fructose như: Soda và đường có mối liên quan trực tiếp đến NAFLD. Còn, các thực phẩm lành mạnh như: Trái cây và rau giàu chất chống oxy hoá sẽ tốt cho người NAFLD. Vì thế, bệnh nhân NAFLD cần cải thiện chế độ ăn uống để giảm thiểu tình hình bệnh”. Tiến sĩ Alferink giải thích:

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa