Ăn nhiều thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ

3 thành phần nguy hiểm trong các thực phẩm chế biến sẵn

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn dễ bị ung thư ruột

Muốn không bị ung thư vú: Hãy ăn các loại rau họ cải!

Thực phẩm tốt nhất dành cho bệnh nhân ung thư vú

Phân tích từ dữ liệu của hơn 260.000 phụ nữ, các nhà nghiên cứu nhận thấy, nguy cơ ung thư vú tăng hơn 21% đối với những người tiêu thụ hơn 9gr thịt chế biến sẵn mỗi ngày, tương đương với khoảng 2 cái xúc xích mỗi tuần.

Nhà nghiên cứu Jill Pell, Giám đốc Viện Y tế và Vệ sinh, thuộc Đại học Glasgow (Anh) và các đồng nghiệp gần đây đã báo cáo những phát hiện trên trong Tạp chí châu Âu về ung thư.

Năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận rằng, ăn nhiều thịt gia cầm làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, trong khi thịt đỏ có thể gây ung thư cho người. Kết luận này được dựa trên hơn 800 nghiên cứu.

Nghiên cứu trước đây cũng cho rằng, các loại thịt chế biến sẵn và thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. GS. Pell và các đồng nghiệp đã tìm hiểu sâu hơn về mối liên hệ này trong các nghiên cứu của họ.

GS. Pell và các cộng sự đã nghiên cứu dữ liệu về 262.195 phụ nữ có độ tuổi từ 40-69. Những phụ nữ này là một phần của Biobank Anh - một nghiên cứu về sức khoẻ của 500.000 người lớn ở Anh đang diễn ra .

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng những dữ liệu này để tính toán lượng chất đạm, thịt chế biến sẵn khi được phụ nữ tiêu thụ và tỉ lệ ung thư vú được xác định thông qua đăng ký ung thư và dữ liệu nhập viện của các bệnh viện. Theo đó, tổng cộng có 4.819 phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư vú trong 7 năm theo dõi. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người tiêu thụ ít nhất 9gr thịt chế biến săn mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 21%. Tuy nhiên, các nhóm nghiên cứu lại không tìm thấy sự liên quan giữa ăn thịt đỏ (gồm thịt bò và thịt bê) và nguy cơ ung thư vú.

Nhóm nghiên cứu sau đó kết hợp các phân tích của họ với kết quả từ 10 nghiên cứu trước đó để xem xét việc ăn thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và nguy cơ ung thư vú. Họ nhận thấy, nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh tăng 9% khi tiêu thụ nhiều thịt chế biến sẵn. Một lần nữa, họ không nhận thấy có mối liên hệ nào giữa ăn thịt đỏ và nguy cơ ung thư vú.

Bình luận về những kết quả trên, Naveed Sattar (cùng nhóm nghiên cứu), công tác tại Viện Khoa học Tim mạch và Y học, Đại học Glasgow (Anh) cho biết: "Ngoài những ảnh hưởng của thịt chế biến đối sẵn đối với các loại ung thư khác, kết quả này cho thấy thêm một số bằng chứng là nó có thể gây ra bệnh ung thư vú, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh".

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư