Bệnh nhân Alzheimer cần ăn nhiều nấm

Ăn nấm có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Phụ nữ mang thai có nên ăn nấm không?

Những người thích ăn nấm kim châm phải biết được những điều này

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ các loại nấm

Nhận biết nấm độc thường gặp ở Việt Nam

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Food Chemistry, nấm là nguồn cung cấp chất chống oxy hoá ergothioneine và glutathione cao nhất. Những hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến lão hóa, như bệnh Alzheimer và Parkinson.

Tất nhiên, ergothioneine và glutathione chỉ là 2 trong số hàng nghìn chất chống oxy hoá mà cơ thể con người cần để giữ sức khỏe.

Ergothioneine rất tốt trong việc chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương dẫn đến lão hóa sớm. Nó cũng là chất chống oxy hoá nội ty thể. Có nghĩa là ergothioneine sẽ xâm nhập vào ty thể của tế bào, làm cho nó trở thành một chất chống oxy hoá mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, glutathione là một chất chống oxy hoá có trong mỗi tế bào trong cơ thể. Nó là một phần quan trọng trong danh sách các chức năng của tế bào để giúp con người khỏe mạnh.

Theo nhà nghiên cứu Robert Beelman tới từ Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), có một số bằng chứng cho thấy rằng những người ăn nhiều thực phẩm giàu chất ergothioneine thì khỏe mạnh hơn.

“Đó là điều sơ bộ, nhưng bạn có thể thấy rằng, người dân ở các quốc gia tiêu thụ nhiều ergothioneine trong chế độ ăn uống, như Pháp và Ý, có tỷ lệ bị các bệnh thoái hóa thần kinh thấp hơn. Trong khi đó, người dân ở các nước như Mỹ thường tiêu thụ lượng ergothioneine thấp trong chế độ ăn uống lại có khả năng mắc Parkinson và Alzheimer cao hơn. Tuy chưa tìm ra nguyên nhân chính xác, nhưng chúng ta cũng có thể nhìn vào điều đó để tiêu thụ nhiều nấm hơn. Nên tiêu thụ khoảng 3mg ergothioneine mỗi ngày, tương đương với 5 cây nấm để ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh”, nhà nghiên cứu Robert Beelman cho hay.

Thực tế, lượng ergothioneine và glutathione thay đổi một chút tùy theo loại nấm. Nghiên cứu đã khảo sát 13 loại nấm và phát hiện ra nấm thông (Porcini mushrooms) cung cấp chất chống oxy hoá tốt nhất.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất