Ăn nhiều isoflavone làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Sản phẩm làm từ đậu nành như: Miso, tempeh, đậu phụ chứa hàm lượng isoflavone cao

Testosterone thấp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Ăn gì để không lo bị ung thư tuyến tiền liệt?

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Tưởng bệnh bất lực hóa ra bị ung thư tuyến tiền liệt

Nghiên cứu mới này do TS. Jianjun Zhang, trường Y tế Công cộng Fairbanks tiến hành tại Đại học Indiana ở Indianapolis (Hoa Kỳ) và các đồng nghiệp nghiên cứu, đã công bố trên Tạp chí Quốc tế về Ung thư.

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới tại Hoa Kỳ. Nó chỉ đứng sau ung thư da. Năm 2017, ước tính có khoảng 161.360 ca ung thư tuyến tiền liệt mới được chẩn đoán ở Hoa Kỳ. Và sẽ có khoảng hơn 26.000 đàn ông sẽ chết vì căn bệnh này.

Các nghiên cứu đã cho thấy, chế độ ăn uống có ảnh hưởng nhất định đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông.

Isoflavones và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt 

Isoflavones là một loại phytoestrogen (có nguồn gốc thực vật) có tác dụng tương tự như là hormone estrogen sinh dục nữ.

Các sản phẩm được làm từ đậu nành và đậu nành như: Miso, tempeh và đậu phụ - chứa hàm lượng cao isoflavones. Các nguồn thức ăn khác bao gồm gốc kudzu và đậu khoai tây.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn đang có nhiều tranh luận trái chiều về tác dụng của isoflavones. Thực tế, những người đàn ông có testosterone thấp ít có khả năng bị ung thư tuyến tiền liệt. Điều  này cũng đã được các nhà nghiên cứu khẳng định, testosterone thấp có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Chế độ ăn uống chứa nhiều isoflavone làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt

Để tìm hiểu liệu isoflavones trong chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt như thế nào, TS.  Zhang và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của 27.004 nam giới tham gia thử nghiệm sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt, phổi và đại trực tràng. 

Nhóm đã xác định 2.598 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới trong thời gian theo dõi trung bình là 11,5 năm. Trong số những trường hợp này, có 287 trường hợp bị ung thư tuyến tiền liệt tiến triển. Những nam giới tham gia nghiên cứu đã thực hiện trả lời bảng câu hỏi về tần số ăn các thực phẩm, trong đó có bảng câu hỏi để đánh giá lượng thức ăn giàu chất isoflavones.

Kết quả cho thấy, những người tiêu thụ isoflavones trong chế độ ăn uống hàng ngày có nguy cơ làm phát triển ung thư tuyến tiền liệt tiến triển cao, hoặc ung thư tuyến tiền liệt đã di căn.

Với kết quả thu được, tiến sĩ Zhang và nhóm nghiên cứu tin rằng, isoflavone trong chế độ ăn có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt của nam giới. Tiến sĩ Zhang cho biết: "Kết quả này rất quan trọng, vì nó cho chúng ta hiểu rõ về nguyên nhân và cách phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu của chúng tôi đã đưa ra những bằng chứng mới về chế độ ăn uống chứa isoflavone có những ảnh hưởng khác nhau đối với ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tuyến không tiến triển".

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư