Ăn nhiều dầu hạt cải có thể gây hại cho não?

Nghiên cứu mới đây cho thấy, dầu hạt cải có thể có hại đối với não

Dầu hạt cải: Nên hay không nên ăn?

Lường trước những rủi ro này khi sử dụng dầu hạt cải

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, một chế độ ăn uống giàu canola làm trầm trọng thêm bộ nhớ trong các mô hình thí nghiệm trên chuột và khiến chúng tăng cân. TS. Domenico Praticò, Trường Y Lewis Katz, thuộc Đại học Temple ở Philadelphia, PA (Mỹ).

Mẫu dầu hạt cải đầu tiên được các nhà nghiên cứu Canada nghiên cứu vào những năm 1970. Không giống như một số dạng dầu hạt cải dầu, dầu hạt cải ít axit erucic, một acid béo omega-9 mà một số nghiên cứu cho rằng có liên quan đến các vấn đề tim mạch và ung thư. Dầu hạt cải cũng chứa ít chất béo bão hòa và có nhiều chất béo không bão hòa, làm giảm cholesterol và bảo vệ tim.

TS. Praticò cho biết: "Dầu hạt cải rẻ hơn các loại dầu thực vật khác và nó được quảng cáo là tốt cho sức khỏe, nhưng lại có rất ít nghiên cứu về sự liên quan giữa nó đến não bộ của con người". 

Dầu hạt cải và bệnh alzheimer

TS. Praticò và các đồng nghiệp đã tìm hiểu về việc dầu canola ảnh hưởng đến não như thế nào. Nhóm đã nghiên cứu các mô hình chuột 6 tháng tuổi, họ đã xem dầu hạt cải ảnh hưởng đến bệnh lý của bệnh alzheimer. Bệnh alzheimer là hình thức phổ biến nhất của chứng mất trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu, tại sao chế độ ăn uống chứa nhiều dầu hạt cải lại ảnh hưởng đến sự hình thành các mảng bám amyloid-beta, cũng như cách nó ảnh hưởng đến bộ nhớ. Vì thế, nhóm nghiên cứu đã chia mô hình chuột được cấy bệnh alzheimer thành 2 nhóm. Một nhóm được nuôi dưỡng với chế độ ăn nhiều dầu hạt cải. Nhóm khác được nuôi với lượng khoảng 2 thìa cà phê dầu hạt cải, mà con người vẫn sử dụng. Cả 2 nhóm được theo dõi 6 tháng.

Sau 6 tháng, các nhà nghiên cứu đã cho 2 nhóm chuột vào một mê cung để đánh giá trí nhớ của chúng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, chuột có chế độ ăn giàu dầu hạt cải đã tăng cân và làm giảm trí nhớ đáng kể. Cụ thể, loài gặm nhấm ăn dầu hạt cải đã giảm một dạng amyloid-beta gọi là 1-40, làm tăng sự hình thành các mảng bám amyloid-beta và tổn thương các dây thần kinh có chức năng truyền tín hiệu giữa các tế bào não.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, sự giảm amyloid-beta 1-40 dẫn đến sự phát triển của amyloid-beta 1-42. Tiến sĩ Praticò giải thích: "Amyloid-beta 1-40 vô hiệu hóa các hoạt động của myloid-beta 1-42. Điều này có nghĩa là giảm myloid-beta 1-40, tức để lại myloid-beta 1-42 không kiểm soát, dẫn đến việc suy giảm trí nhớ.

Bệnh alzheimer làm sa sút trí tuệ phổ biến nhất hiện nay

Dựa trên những kết quả này, các nhà nghiên cho rằng, tiêu thụ dầu hạt cải lâu dài có thể sẽ gây hại cho não. Các nhà nghiên cứu hiện đang có kế hoạch tiến hành một nghiên cứu ngắn hơn, xác định thời gian mà dầu hạt cải sau khi được tiêu thụ có thể ảnh hưởng đến beta amyloid. 

TS. Pratico cho biết thêm: “Việc tiêu thụ dầu hạt cải có thể ảnh hưởng đến sự khởi phát và các chứng bệnh thoái hóa thần kinh, hoặc các hình thức sa sút trí tuệ khác”.

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh