Tác hại không ngờ khi ăn quá nhiều chất xơ

Dư thừa chất xơ trong cơ thể khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe khác

Hấp thụ chất xơ trong rau củ sống và nấu chín

Nên ăn bao nhiêu chất xơ mỗi ngày?

Vì sao bệnh nhân đái tháo đường nên ăn chất xơ?

Chất xơ hòa tan - không hòa tan: "Kẻ" tám lạng, "người" nửa cân

Táo bón

Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn có thể đối phó với tình trạng táo bón, tuy nhiên việc quá liều lại có thể dẫn đến điều ngược lại nếu bạn uống quá ít nước. Đây là lý do tại sao bạn nên uống ít nhất 8 ly nước/ngày để cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Giảm hấp thụ các khoáng chất quan trọng

Quá nhiều chất xơ trong ruột có thể ngăn chặn các tế bào đường ruột hấp thụ các khoáng chất và chất dinh dưỡng khác. Chất xơ dư thừa trong hệ thống tiêu hóa thường khiến việc hấp thu calci, magne, kẽm và sắt... bị cản trở.

Đầy hơi và trướng bụng

Chế độ ăn uống chứa quá nhiều chất xơ không hòa tan cũng có thể dẫn đến đầy hơi và chướng bụng. Nguyên nhân là do chất xơ không hòa tan rất khó để tiêu hóa và cơ thể cần nhiều thời gian hơn để làm việc này. 

Mất nước

Nếu bạn không tăng lượng nước uống trong khi lại cố ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất xơ thì có thể bạn sẽ bị mất nước. Chất xơ có đặc tính thẩm thấu nước trong ruột và nếu không uống đủ nước, cơ thể sẽ bị mất nước và đặt bạn vào nguy cơ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Tiêu chảy

Tiêu thụ chất xơ quá mức có thể dẫn đến tiêu chảy, đặc biệt là các trường hợp tăng lượng thức ăn nhiều chất xơ quá nhanh trong thời gian ngắn vì nó có thể gây thể cản trở quá trình tiêu hóa. Do đó nếu đang bị tiêu chảy, bạn nên tạm thời giảm tiêu thụ các loại thực phẩm này và bắt đầu ăn lại một cách từ từ để giúp cơ thể làm quen dần với sự gia tăng chất xơ.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng