Ngăn ngừa lão hóa, giảm ung thư nhờ ăn nấm?

Ăn 5 cây nấm mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ, bệnh tim và ung thư.

Vitamin C liều cao giúp điều trị u não, ung thư phổi hiệu quả hơn

Phụ nữ mang thai có nên ăn nấm không?

Những người thích ăn nấm kim châm phải biết được những điều này

Vụ 3 người trong một gia đình bị ngộ độc nấm: 1 bệnh nhân đã tử vong

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Robert Beelman đến từ trường Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết nấm có lượng ergothioneine và glutathione cao, cả hai chất này đều là chất chống ô xy hóa cao có thể giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe tốt. "Không còn nghi ngờ gì nữa, những gì chúng tôi tìm thấy có thể chứng minh nấm là nguồn cung cấp 2 chất chống oxy hoá cao nhất, số lượng 2 chất này ở trong mỗi loại nấm cũng khác nhau và cũng có một số loại nấm chứa đủ cả hai chất này" - Giáo sư Beelman nói.

Giáo sư Beelman cũng giải thích thêm khi chúng ta tiêu thụ thực phẩm, cơ thể thực hiện quá trình sản xuất năng lượng, đồng thời nó cũng phóng thích ra một số gốc tự do, mà theo giáo sư phần nhiều đó những thứ này khá độc hại. Mặc dù cơ thể có cơ chế để kiểm soát hầu hết các quá trình đó nhưng về lâu dài vẫn gây hại cho cơ thể liên quan đến nhiều bệnh về lão hóa như ung thư, bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer. 

Những gốc tự do gây hại này còn được gọi là sự căng thẳng oxy hóa (hay stress oxy hóa). Bởi vậy, việc bổ sung các chất chống oxy hoá trong cơ thể sẽ có thể giúp cơ thể bảo vệ, chống lại sự căng thẳng oxy hóa này và giảm những nguy cơ gây bệnh trên.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng tìm thấy trên loài nấm porcini (nấm Thông), một loại nấm phổ biến ở Ý có chứa lượng ergothioneine và glutathione cao nhất trong 13 loài nấm được nghiên cứu, ngoài ra những nấm màu trắng thì thường chứa chất chống oxy hóa thấp hơn.

Theo giáo sư Beelman, cách nấu nấm không làm ảnh hưởng đáng kể đến các hợp chất này, bởi vậy nấm có thể là một sự lựa chọn rất tốt cho chế độ ăn kiêng có sự kết hợp các chất chống oxy hoá mạnh. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng trong tương lai có thể xem xét vai trò của ergothioneine và glutathione trong việc làm giảm khả năng mắc các bệnh thoái hóa thần kinh, như bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer.  Nhưng trước đó, bạn cũng có thể tận dụng nấm để ngừa lão hóa, trong đó có ngăn ngừa lão hóa da vốn làm cho da của chúng ta nhăn nheo.

Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily/DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn