Ăn mặn... đẹp da?

Chế độ ăn nhiều muối có tốt cho hệ miễn dịch?

Đầu năm mua muối để tình thêm đậm đà

Trẻ nhỏ cần bao nhiêu muối mỗi ngày?

Đồ ăn vặt trẻ em chứa lượng muối, đường ở mức nguy hiểm

Người cao tuổi ăn bao nhiêu muối là đủ?

Theo các nhà khoa học Đức, chế độ ăn nhiều muối sẽ làm tăng lượng natri tích tụ trong da, tăng cường chức năng của hệ miễn dịch để chống lại các vi khuẩn gây nhiễm trùng da.

Nghiên cứu trên chuột của GS. Jonathan Jantsch - Đại học Regensburg và cộng sự cho thấy, ăn mặn giúp chữa lành nhanh chóng các vết thương do nhiễm ký sinh trùng Leishmania. Nguyên nhân là do muối thúc đẩy hoạt động của các đại thực bào (một loại tế bào miễn dịch) và làm cho hệ miễn dịch phản ứng nhạy hơn. Đó cũng là lý do muốn từng được dùng để ngăn ngừa nhiễm trùng trước khi con người phát hiện ra thuốc kháng sinh.

Nghiên cứu còn cho thấy lượng muối tích tụ ở những vùng da bị nhiễm trùng cũng cao hơn đáng kể.

Chế độ ăn nhiều muối sẽ làm tăng lượng natri tích tụ trong da, tăng cường chức năng của hệ miễn dịch 

GS. Jonathan cho biết: "Cho đến nay, muối được xem như là một thành phần có hại trong ẩm thực, được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, các nghiên cứu mới đây ám chỉ một vai trò tồi tệ hơn trong các bệnh tự miễn. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi thách thức quan điểm phiến diện này và cho thấy rằng tăng tích tụ muối tại những nơi nhiễm trùng có thể là một chiến lược cổ đại trong ngăn ngừa nhiễm trùng, có từ lâu trước khi sáng chế kháng sinh".

Nhóm nghiên cứu dự định sẽ tìm hiểu sâu hơn cơ chế kích hoạt phản ứng miễn dịch của muối và tại sao muối lại tích tụ trong da của người cao tuổi.

"Sự am hiểu sâu hơn về cơ chế không chỉ giúp thiết kế các loại thuốc đặc hiệu trong tăng cường lắng đọng muối và giúp chống lại các nhiễm khuẩn, mà còn dẫn đến những chiến lược huy động trữ muối trong dân số cao tuổi và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Chúng tôi cho rằng ứng dụng cục bộ các băng vết thương chứa muối và sự phát triển của các phương pháp điều trị kháng khuẩn qua tăng cường muối có thể là trị liệu tiềm năng", GS. Jantsch nói thêm.

Tuy nhiên, GS. Jens Titze - Đại học Vanderbilt, đồng tác giả nghiên cứu lại cho rằng: "Lợi ích tiềm năng của việc tích tụ lượng muối quá nhiều trong cơ thể còn chưa rõ ràng". Lượng natri cao lưu trữ trong da, nhất là ở người cao tuổi, có thể dẫn đến tăng huyết áp và làm tăng nguy cơ đối gây bệnh tim mạch và đột quỵ, làm nặng thêm bệnh tự miễn dịch và thậm chí còn tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Các nhà khoa học nhấn mạnh cần có thêm nhiều nghiên cứu về lợi ích - tác hại của muối đối với cơ thể.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp