Vì sao nên ăn đậu phộng (lạc) vào mùa Đông?

Ăn đậu phộng vào mùa Đông giúp ngăn ngừa ung thư, đái tháo đường, đột quỵ

4 lợi ích của bơ đậu phộng

Hen suyễn nghiêm trọng hơn do... đậu phộng

Dị ứng đậu phộng có liên quan đến đột biến gene

Chống dị ứng cho trẻ bằng đậu phộng

Ngăn ngừa tăng cân

Ăn đậu phộng giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, điều này sẽ hạn chế việc bạn ăn quá nhiều. Đây là một trong những cách giúp bạn kiểm soát trọng lượng trong mùa Đông và ngăn ngừa tăng cân.

Cân bằng mức cholesterol

Acid oleic trong đậu phộng giúp giảm mức cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol tốt HDL. Khi mức cholesterol được cân bằng sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mạch vành và đột quỵ.

Ngăn ngừa đột quỵ

Đậu phộng là một nguồn giàu chất chống oxy hoá và các khoáng chất khác, giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về tim mạch khác. Tryptophan có trong đậu phộng cũng giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm.

Ngăn ngừa ung thư

Đậu phộng cũng có chứa Phytosterol, giúp cơ thể chống lại các tế bào ung thư, bằng cách ức chế sự phát triển của khối u. Một nghiên cứu tiến hành tại Hoa Kỳ đã chứng minh rằng, những người thường xuyên ăn đậu phộng có nguy cơ bị ung thư ruột già thấp hơn những người ít hoặc không ăn đậu phộng bao giờ.

Ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Đậu phộng chứa nhiều mangan, khoáng chất đóng một vai trò quan trọng đối với khả năng trao đổi chất béo, carbohydrate, hấp thu calci và điều chỉnh lượng đường trong máu. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, thường xuyên ăn đậu phộng có thể làm giảm 21% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Tăng khả năng sinh sản

Đậu phộng có chứa một lượng acid folic cao, giúp cải thiện khả năng sinh sản ở phụ nữ và ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, nếu bạn đang ở giai đoạn đầu của thai kỳ, hãy bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn uống. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, phụ nữ ăn ít nhất 400gr đậu phộng trước hoặc trong khi mang thai có thể làm giảm 70% nguy cơ sinh con bị dị tật ống thần kinh. Ngoài ra, ăn đậu phộng trong thời gian mang thai có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh dị ứng như hen suyễn ở trẻ sơ sinh.

Tốt cho da

Đậu phộng cũng rất có lợi cho làn da của bạn. Acid monounsaturated và resveratrol có trong đậu phộng giúp bổ sung độ ẩm cho làn da, từ đó giúp làn da của bạn thêm khỏe mạnh hơn.

Chữa ho và cảm lạnh

Ho và cảm lạnh là những vấn đề sức khỏe thường gặp vào mùa Đông. Với hàm lượng vitamin C dồi dào, đậu phộng là một trong những lựa chọn tốt nhất để đối phó với các vấn đề này.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng