Ăn kiêng lành mạnh có thể giảm 20% tình trạng tàn tật ở người bệnh đa xơ cứng

Ngũ cốc nguyên hạt, rau, quả tốt cho người bệnh đa xơ cứng

Cúm gây tái phát bệnh đa xơ cứng

Cho con bú giúp mẹ giảm nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng ảnh hưởng gì tới phụ nữ mang thai?

Dễ mắc động kinh nếu bị đa xơ cứng

Ăn uống như thế nào để đối phó với mệt mỏi do đa xơ cứng?

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh đa xơ cứng bạn nên biết

Dưỡng chất nào tốt cho bệnh nhân đa xơ cứng?

Tác giả chính của nghiên cứu mới là Kathryn C. Fitzgerald, Trường Y khoa Johns Hopkins ở Baltimore (Mỹ). Fitzgerald cho biết: "Những người bị đa xơ cứng thường băn khoăn, lo lắng là làm thế nào để có thể làm giảm bệnh và tránh được tình trạng tàn tật. Họ cũng muốn biết, liệu chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến bệnh đa xơ cứng hay hay không? Tuy nhiên, hiện có rất ít nghiên cứu về vấn đề này".  

Để kiểm chứng vai trò của chế độ ăn uống đối với bệnh xơ đa cứng, nhóm nghiên cứu của Fitzgerald đã xem xét các bảng câu hỏi do 6.989 người tham gia nghiên cứu trả lời. Bảng câu hỏi gồm các thông tin về: Lối sống, cân nặng, hoạt động thể chất, có hút thuốc lá hay không và họ có tái phát triệu chứng đa xơ vữa trong 6 tháng vừa qua hay không. Ngoài ra, họ cũng được hỏi về mức độ tàn tật và các triệu chứng bệnh đa xơ cứng như: Mệt mỏi, đau đớn và trầm cảm…

Theo các nhà nghiên cứu, những người tham gia trong nhóm nghiên cứu có chế độ ăn kiêng tốt nhất với lượng ăn trung bình 1,7 phần ngũ cốc nguyên hạt và 3,3 phần trái cây, rau quả và đậu/ngày.

Ngược lại, những người tham gia trong nhóm được coi là có chế độ ăn kiêng không tốt gồm: Ăn trung bình 0,3 phần ngũ cốc nguyên hạt và 1,7 phần trái cây, rau quả và đậu mỗi ngày.

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy: Những người có lối sống lành mạnh nhất thì có khoảng 50% người ít bị trầm cảm, 30% ít bị mệt mỏi và 40% ít đau hơn.

Tuy nhiên, Fitzgerald cũng nhấn mạnh: Những người tham gia nghiên cứu này chủ yếu là những người da trắng, đã có tuổi và được chẩn đoán là mắc bệnh đa xơ cứng trong 20 năm. Điều này có nghĩa là, những phát hiện trên có thể không áp dụng cho tất cả những người mắc bệnh đa xơ cứng.

Ngoài ra, các tác giả xác nhận rằng, một hạn chế khác của nghiên cứu là không cung cấp một cái nhìn sâu rộng về việc chế độ ăn uống lành mạnh ảnh hưởng đến triệu chứng đa xư cứng trong tương lai. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu trên đã phát hiện, những người có chế độ ăn uống lành mạnh nhất có thể giảm được 20% khả năng bị khuyết tật nặng hơn những người không ăn uống lành mạnh. 

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh