Ăn ít, ngủ kém, bốc hỏa, lo âu: Có phải trầm cảm mãn kinh?

Thay đổi hormone gây ra nhiều biến động tiêu cực với sức khỏe

Pregnenolone – “chìa khóa” giải tỏa các vấn đề mãn kinh

6 rối loạn thường gặp của phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh nhưng không mãn dục!

Khô âm đạo tuổi mãn kinh có cách nào trị nổi?

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, cho biết:

Chào chị!

Những triệu chứng mà chị đang gặp phải là do sự thay đổi của hormone, kết hợp với những biến đổi về sinh lý khi mãn kinh gây ra rối loạn tâm thần.

Trầm cảm mãn kinh không phải là một bệnh mà bao gồm nhiều chứng bệnh do mãn kinh gây ra, điển hình như: Có cảm giác buồn rầu, ủ rũ, bực bội, khó chịu; Mệt mỏi, uể oải, khó tập trung; Tự ti về bản thân; Không còn quan tâm, hứng thú trong sinh hoạt hàng ngày, kể cả trong công việc và các hoạt động giải trí; Thường chán nản, buông xuôi; Rối loạn giấc ngủ (mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều, khó ngủ, thức dậy sớm); Ăn không ngon miệng, sút cân; Giảm ham muốn tình dục.

Ở một số người, những dấu hiệu này thường nhẹ, không gây ảnh hưởng gì nhiều nên thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khác, những triệu chứng này lại xảy ra đồng loạt, ảnh hưởng lớn đến tâm trạng, sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Để hạn chế những bất lợi này, chị nên bổ sung thêm hormone sinh dục mà cơ thể đang thiếu hụt qua các thực phẩm ăn uống hàng như: Giá đỗ, súp lơ xanh, đậu nành, cá, cam, chanh…

Ngoài ra, chị em cũng có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng dành cho Phụ nữ mãn kinh để giảm các triệu chứng khó chịu mà thời kỳ này gây ra.

Chúc chị sức khỏe!

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị