Ăn ít calorie, giảm cân có thể đảo ngược đái tháo đường type 2?

Bệnh đái tháo đường type 2 thực sự có thể được đảo ngược?

Chỉ 1 ngày ăn uống “thả phanh” cũng có thể khiến bạn tăng cân

Người bị đái tháo đường cần đặc biệt cẩn thận với sốt xuất huyết

4 lỗi người bị tiền đái tháo đường nên tránh để phòng bệnh tốt

Bỏ ngay những lầm tưởng về tiền đái tháo đường để phòng tránh bệnh

Các nhà khoa học từ Đại học Newcastle (Anh) chỉ ra rằng ăn 600 calorie/ngày trong 8 tuần có thể giúp đảo ngược bệnh đái tháo đường type 2. Nguyên nhân là do lượng calorie dư thừa trong cơ thể có thể dẫn tới tình trạng gan nhiễm mỡ, khiến gan sản xuất nhiều glucose hơn so với bình thường. Lượng mỡ thừa tại gan có thể lan xuống cả tuyến tụy, ức chế sự sản sinh insulin gây ra bệnh đái tháo đường.

Nếu có thể loại bỏ 1gr chất béo từ tuyến tụy đã có thể giúp cơ quan này sản sinh insulin tốt hơn. Đây là lý do ăn ít calorie, giảm mỡ thừa trong cơ thể có thể phần nào đảo ngược bệnh đái tháo đường type 2.

Người bị đái tháo đường nên có chế độ ăn ít calorie để kiểm soát bệnh

Tác giả nghiên cứu chính, GS. Roy Taylor cho biết khả năng đảo ngược bệnh đái tháo đường type 2 vẫn có thể xảy ra trong vòng 10 năm sau khi bắt đầu điều trị. Cụ thể, nếu thực hiện chế độ ăn ít calorie, bạn có thể giảm khoảng 15kg sau 8 tuần. Nhiều chuyên gia cho rằng giảm cân có thể làm giảm nhẹ, thậm chí đảo ngược tiến triển của bệnh đái tháo đường.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện được gì?

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã chỉ ra rằng, chỉ sau 1 tuần bắt đầu chế độ ăn ít calorie, tình trạng đề kháng insulin của cơ thể đã được cải thiện phần nào. Lượng đường huyết khi đói (thông thường khá cao ở người bệnh đái tháo đường) đã trở lại mức bình thường.

GS. Roy Taylor cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng ngay cả những người đã mắc đái tháo đường type 2 10 năm vẫn có thể đảo ngược tình trạng này bằng cách loại bỏ lượng mỡ thừa trong tuyến tụy. Biện pháp giảm cân là cách tốt nhất để thực hiện điều này”.

Tại sao chế độ ăn ít calorie có thể giúp khắc phục đái tháo đường type 2?

GS. Roy Taylor giải thích thêm: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tích tụ chất béo trong các tế bào sản sinh insulin có thể khiến các tế bào này mất đi các chức năng chuyên biệt. Tuy nhiên, việc loại bỏ lượng chất béo dư thừa tại các tế bào tuyến tụy có thể giúp kích hoạt lại chức năng sản xuất insulin”.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy chế độ ăn ít calorie hầu như đáp ứng tốt với những người tham gia nghiên cứu. Đa số họ không còn cảm thấy đói quá thường xuyên, tình trạng mệt mỏi trong ngày cũng có xu hướng giảm.

Trên thực tế, người bệnh đái tháo đường type 2 có thể thử chế độ ăn 5:2 được phát triển bởi TS. Michael Mosley. Chế độ ăn kiêng này bao gồm 5 ngày ăn uống đều đặn, 2 ngày cuối tuần ăn chế độ ít calorie (800 calorie/ngày). Các nhà khoa học từ Đại học Manchester (Anh) cho biết chế độ ăn kiêng 5:2 có khả năng làm giảm mỡ thừa, hạ đường huyết và giảm cholesterol trong máu, rất phù hợp với người bệnh đái tháo đường muốn giảm cân tự nhiên.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh đái tháo đường type 2 nên thực hiện các thay đổi trong chế độ ăn sớm vì đái tháo đường type 2 có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như suy tim, mù lòa, bệnh thận… nếu không được kiểm soát, điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Dailymail)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết