Ăn hoa thiên lý - Khỏi lo bệnh trĩ!

Hoa thiên lý không chỉ ngon mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe

Khắc tinh của nhiều loại bệnh nguy hiểm

Ăn chuối cùng biệt đội Minion siêu nhí nhố

Quả mâm xôi giúp giảm béo, ngừa ung thư, chống lão hóa

8 lợi ích của việc ăn gạo lứt

Thành phần dinh dưỡng

Theo nghiên cứu y học hiện đại, trong 100gr hoa thiên lý chứa: 2,9gr chất đạm; 2,8g bột đường; 3gr chất xơ; 52mg calci; 53mg phospho; 1,2mg sắt; 1,17mg caroten (tiền vitamin A); 0,19mg vitamin B1; 1,1mg PP và 45mg vitamin C.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn ghi nhận, hoa thiên lý chứa rất nhiều vitamin E, đặc biệt là kẽm. Riêng về chất alkaloid, chỉ ghi nhận có một ít trong thân dây, lá già (ngắt cuống lá sẽ thấy có một chất keo trong, lấy ngón tay bôi vào, thấy chất nhựa hơi dính tay), chưa đủ để gây ngộ độc trên động vật thí nghiệm và hầu như hiện diện không đáng kể trong hoa.

Hoa thiên lý trổ bông vào tháng 6, tháng 7

Alkaloid không hẳn là chất độc, thực tế alkaloid là những hợp chất hữu cơ thường gặp trong nhiều loài thực vật (khoai tây, cà chua, vông nem, dừa cạn…).

Lợi ích sức khỏe của hoa thiên lý

Điều chế thuốc giảm đau và giảm ho

Alkaloid trong cây thiên lý có thể là chất độc gây chết người, nhưng khi được dùng với một liều lượng hợp lý nó lại là dược phẩm trị bệnh đặc hiệu: Morphine giảm đau, codein giảm ho...

Tác dụng an thần

Dân gian có nhiều bài thuốc hay sử dụng hoa thiên lý để chữa mất ngủ

Có thể kể tới bài thuốc: Hoa thiên lý 30gr, hoa nhài 10gr, tâm sen 15gr. Ba thứ sắc chung lấy nước uống trong ngày. Dùng liên tục trong một tuần.

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Mọi người thường chỉ dùng hoa và lá thiên lý non để nấu canh ăn. Tuy nhiên, lá tươi của cây thiên lý có thể chữa bệnh trĩ rất công hiệu, nhất là những người bị trĩ do nội nhiệt, do uống rượu bia nhiều dẫn đến đi ngoài có máu, rát hậu môn.

Chữa yếu sinh lý và cải thiện vô sinh ở nam giới

Hoa thiên lý giàu kẽm giúp tăng chất lượng và số lượng tinh trùng ở những nam giới yếu sinh lý, giúp cải thiện tình trạng vô sinh.

Ngoài ra, vì giàu dưỡng chất, hoa thiên lý ngoài tác dụng làm rau ăn, còn được dùng chữa một số bệnh cho kết quả khá tốt, có tác dụng giải nhiệt, bổ dưỡng, giúp trẻ chóng lớn, giúp người già giảm chứng phì đại tuyến tiền liệt, tăng cường sức đề kháng cho người sử dụng...

Xem tiếp về cách lựa chọn, bảo quản và sử dụng hoa thiên lý.


Lựa chọn và bảo quản hoa thiên lý

Tháng 7 là thời kỳ thiên lý trổ hoa rực rỡ. Khi chọn hoa thiên lý, bạn nên chọn những bông màu xanh tươi, nhiều búp, các chùm không có nhiều bông bị rụng, khi ngắt cuống hoa thấy có độ giòn.

Chế biến hoa thiên lý ngay lúc vừa hái xuống sẽ giữ được độ tươi ngon nhất

Hoa thiên lý chỉ nên dùng trong ngày (nhiều nhất là 3 ngày nếu để trong tủ mát). Trước khi trữ hoa vào tủ lạnh, bạn nên nhặt hết phần cuống già và những cánh hoa giập nát. Không nên rửa mà để khô, cuốn trong giấy báo hoặc để trong hộp nhựa/thủy tinh đậy kín nắp.

Cách sử dụng hoa thiên lý

Hoa thiên lý được coi là một loại rau siêu sạch và chế biến thì lại siêu nhanh. Nó được dùng để làm những món ăn hàng ngày vừa ngon vừa bổ và có tác dụng giải nhiệt hiệu quả. Dưới đây là một số món ngon từ hoa thiên lý độc giả có thể tham khảo:

Bò xào thiên lý. Xem cách làm tại đây

Canh thiên lý nấu ngao chua ngọt. Xem cách làm tại đây

Canh tôm thiên lý tràn đầy sinh lực. Xem cách làm tại đây

Thiên lý xào lòng mề gà

Bò cuốn thiên lý

Liều dùng hoa thiên lý trong các bài thuốc phổ biến từ 20gr - 30gr (100 - 200gr tươi). Khi chế biến các món ăn với hoa thiên lý, lưu ý không xào nấu quá chín sẽ làm giảm các dưỡng chất và dập nát cánh hoa, mất ngon.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất