Ăn hạt - xu hướng thực phẩm mới của thế giới

Hạt có thành phần dinh dưỡng đa dạng và lành mạnh cho sức khỏe

Nỗi oan Thị Kính của hạt đậu nành

5 cách đơn giản để bổ sung chất xơ

Ăn sầu riêng: Giảm căng thẳng, tăng ham muốn?

Sự thật "đáng sợ" về món bánh tráng trộn vỉa hè

Hạt hồ trăn (hạt dẻ cười)

Với mỗi 30gr (khoảng 49 hạt) hồ trăn chứa 6gr protein, 13gr chất béo, 8gr carbohydrate và cung cấp 160calorie cho cơ thể. Loại hạt này giàu chất chống oxy hóa bao gồm cả kali tốt cho hệ thần kinh. Hạt hồ trăn tốt cho những người mắc bệnh đái tháo đường.

Một nghiên cứu của Tây Ban Nha vào năm 2014 cho thấy hồ trăn có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu đối với những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 nếu ăn 60 hạt hồ trăn một ngày.

Hạnh nhân

Cứ 30gr (khoảng 23 hạt) hạnh nhân chứa 6gr protein, 14gr chất béo, 6gr carbohydrate và cung cấp 160calorie cho cơ thể. Hạt hạnh giàu vitamin E, magne, calci, có tác dụng hạ huyết áp đối với những người bị tăng huyết áp và giúp hệ xương khỏe mạnh. 

Hạt hạnh nhân

Một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) cho thấy một bữa ăn nhẹ hàng ngày chứa khoảng 42gr hạt hạnh thay vì bánh xốp nướng sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol có hại (LDL) cho cơ thể do hạt hạnh chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, bên cạnh đó còn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tăng huyết áp.

Hạt điều

Thành phần của 30gr (khoảng 16 hạt) hạt điều có chứa 5gr protein, 13gr chất béo, 9gr carbohydrate và cung cấp 160calorie cho cơ thể. Hạt điều là loạt hạt giàu nguyên tố vi lượng đồng, tốt cho hệ thần kinh, xương và hệ miễn dịch. Hạt điều có tác dụng phòng chống bệnh sỏi mật.

Hạt điều

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, ăn 28gr hạt điều trong vòng một tuần giúp phụ nữ giảm 75% nguy cơ mắc bệnh sỏi mật do hạt điều chứa các chất làm giảm lượng cholesterol – nguyên nhân gây ra bệnh sỏi mật.

Hạt macadamia

Thành phần trong 30gr (khoảng 10 hạt) macadamia có chứa 2gr protein, 22gr chất béo, 4gr carbohydrate và cung cấp 200calorie cho cơ thể. Hạt macadamia giàu calci, sắt, magne và kẽm tốt cho bệnh nhận có nguy cơ mắc bệnh mạch vành và đột quỵ.

Hạt macadamia

Đại học Hawaii (Mỹ) có nhiều nghiên cứu cho thấy những người bổ sung các loại hạt macadamia vào chế độ ăn của mình trong vòng một tháng thì mức độ cholesterol trong máu giảm đi đáng kể.

Hạt quả phỉ

Thành phần của 30gr (khoảng 21 hạt) hạt quả phỉ có chứa 3gr protein, 17gr chất béo, 5gr carbohydrate và cung cấp 178calorie cho cơ thể. Hạt phỉ giàu folate, chất béo không bão hòa đơn, vitamin E, đồng và mangan tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc phải các dị tật bẩm sinh.

Hạt quả phỉ

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu cho thấy, ăn hạt quả phỉ thường xuyên sẽ giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu ở nam giới.

Hạt hồ đào

Thành phần của 30gr hạt hồ đào cung cấp 200calorie cho cơ thể và chứa 3gr protein, 21gr chất béo, 4gr carbohydrate. Hồ đào giàu chất chống oxy hóa, vitamin E và chất béo không bão hòa đơn tốt cho sức khỏe của nam giới. Ngoài ra, hạt hồ đào còn chứa nhiều steroid làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tuyến tiền liệt ở nam giới.

Hạt hồ đào

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy lượng vitamin E cao trong hạt hồ đào làm giảm nguy cơ tử vong do các cơn đột quỵ ở 60% phụ nữ sau mãn kinh.

Quả óc chó

Dinh dưỡng trong 30gr quả óc chó bao gồm 4gr protein, 18gr chất béo, 4gr carbohydrate và cung cấp 183calorie cho cơ thể. Quả óc chó giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các cục máu đông và tránh tắc nghẽn động mạch.

Hạt óc chó

Theo một nghiên cứu của Tây Ban Nha vào năm 2006, quả óc chó cũng có tác dụng như dầu olive trong việc giảm viêm và giảm quá trình oxy hóa ở các động mạnh sau bữa ăn chứa nhiều chất béo.  

Hạt hạch Brazil

Hạt hạch Brazil

Dinh dưỡng trong 30gr hạt hạch Brazil chứa 19gr chất béo, 4gr protein, 3gr carbohydrate và cung cấp 190calorie cho cơ thể. Loại hạt này giàu selenium giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại. Ngoài ra, loại hạt này còn làm tăng khả năng sinh sản của người phụ nữ bằng việc cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho buồng trứng phát triển khỏe mạnh.     

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng