Ăn hạt có thể làm giảm nguy cơ tái phát và tử vong do ung thư ruột già

Ăn bao nhiêu hạt cây để giảm ung thư ruột già?

Gifographic: 8 cách phòng ngừa ung thư ruột già hiệu quả

Kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột ở phụ nữ

Phát hiện sớm để trị dứt điểm ung thư ruột già

Táo bón mãn tính dễ gây ung thư ruột già

Giai đoạn III của ung thư ruột già (colon cancer) là khi ung thư đã lây lan đến các hạch bạch huyết hoặc các mô gần đó hoặc các mô, tỷ lệ sống sót thêm 5 năm dao động từ khoảng 53 - 89%. Làm thế nào để kéo dài tỷ lệ sống sót?

Một nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên về Ung thư học của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO) năm 2017 đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ các loại hạt với căn bệnh ung thư ruột già. Theo đó, việc tiêu thụ hạt cây (tree nut) thường xuyên có thể làm giảm khả năng tái phát sau khi điều trị ung thư ruột già giai đoạn III và cải thiện khả năng sống sót của bệnh nhân.

Hạt điều, hạt dẻ, quả óc chó, hạnh nhân và hồ đào pecan là những loại hạt cây được các nghiên cứu chứng minh có thể mang lại những lợi ích sức khoẻ tiềm ẩn.

Ví dụ, một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 cho thấy, tiêu thụ hạt cây có liên quan tới giảm nguy cơ béo phì và hội chứng chuyển hóa, trong khi đó, nhiều nghiên cứu khác cũng chứng minh ăn nhiều hạt giúp thúc đẩy sức khoẻ tim mạch tốt hơn.

Theo một nghiên cứu mới đây, tác giả chính là TS. Temidayo Fadelu của Viện Ung thư Dana Farber ở Boston (Mỹ) và các đồng nghiệp đã cùng nhau nghiên cứu xem nên tiêu thụ bao nhiêu hạt để có lợi cho bệnh nhân ung thư ruột già.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 826 bệnh nhân bị ung thư ruột già giai đoạn III. Các bệnh nhân này là một phần của Thử nghiệm lâm sàng Ung thư và Bệnh bạch cầu ác tính nhóm B bắt đầu từ năm 1999, và các bệnh nhân này đều đã hoàn thành hóa trị.

Các bệnh nhân đã được yêu cầu phải hoàn thành bảng câu hỏi về chế độ ăn uống. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng thông tin này để tính toán lượng tiêu thụ hạt hàng tuần của bệnh nhân, và liệu điều này có liên quan đến nguy cơ tái phát và sống sót sau ung thư ruột già hay không.

So với những bệnh nhân không ăn hạt, những người ăn ít nhất 2 ounce hạt mỗi tuần (tương đương 56,7gr) có nguy cơ tái phát ung thư ruột già thấp hơn 42% và  nguy cơ tử vong giảm 57%.

Khi điều tra kỹ hơn, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, tiêu thụ các loại hạt cây (hạt điều, hạt dẻ, quả óc chó, hạnh nhân và hồ đào pecan) mang lại nhiều lợi ích hơn các loại hạt khác: Nguy cơ tái phát ung thư ruột già thấp hơn 46% và nguy cơ tử vong thấp hơn 53%.

Bên cạnh đó, tiêu thụ đậu phộng (lạc) hoặc bơ đậu phộng không liên quan đến việc giảm nguy cơ tái phát hoặc tử vong do ung thư.

Đó chính là lý do vì sao các nhà nghiên cứu và chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nên bổ sung thêm hạt điều, hạt dẻ, quả óc chó, hạnh nhân và hồ đào pecan vào bữa ăn mỗi ngày, đặc biệt khi bạn bị ung thư ruột già.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng