Nhiễm sán lá gan, giun lươn do ăn các món gỏi, nem chua, rau sống

Ăn các món gỏi sống, nem chua hay rau sống có nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm ký sinh trùng.

Cắt 1/4 gan vì tưởng khối u mới biết do sán làm tổ

Đừng để giun sán làm tổ trong cơ thể chỉ vì tiếc 20.000 đồng

Cách phòng tránh bệnh sán lá gan

Nguy cơ mắc sán lá phổi từ ăn tôm, cua sống

10 tỉnh, thành có ca bệnh sán lá phổi

Theo dẫn chứng của TS.BS Đoàn Thu Trà - Trưởng Phòng Nhiễm khuẩn tổng hợp, Phó Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai cho biết hiện Khoa đang điều trị cho một bệnh nhân 70 tuổi (Ý Yên, Nam Định) bị áp xe gan do nhiễm sán lá gan.

Trước đó, bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốt cao và đau nhiều vùng gan được bệnh viện tuyến dưới chẩn đoán là áp xe gan không rõ nguyên nhân.

Sau khi chuyển sang Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai nhận thấy thể trạng người bệnh sốt cao, rét run, có biểu hiện bệnh lý nhiễm trùng, vùng gan rất đau, men gan cũng như xét nghiệm Bilirubin máu tăng cao, cùng với tìm hiểu về thói quen ăn uống của người bệnh, các bác sỹ đã tiên lượng đây có nguy cơ là ca nhiễm ký sinh trùng.

Bác sỹ Trà - Phó Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai đang thăm khám cho bệnh nhân nhiễm sán lá gan.

“Bệnh nhân sống ở vùng quê hay ăn những thức ăn chưa được nấu chín như nem chua, gỏi, rau sống… và bản thân người bệnh cũng thường ăn những món này. Đúng như chẩn đoán đưa ra, kết quả xét nghiệm huyết thanh của bệnh nhân dương tính với sán lá gan. Như vậy bệnh nhân được chẩn đoán áp xe gan là do nhiễm sán lá gan”, TS Trà cho biết.

Đây là 1 trong hàng trăm trường hợp bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng được điều trị tại Khoa tính từ đầu năm đến nay. Theo thống kê của BV, Từ tháng 2 đến tháng 6 năm 2017, Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận gần 100 bệnh nhân nhiễm giun lươn trong các biểu hiện bệnh lý về tiêu hóa, phổi, ổ bụng…

Mắc viêm màng não do nhiễm giun đũa từ chuột

TS.Trà cũng cho biết thêm, đặc biệt gần đây có bệnh lý về viêm màng não do Angiostrongylus cantonesis (một loài giun đũa chuột gây nên), gây những bệnh cảnh nặng nề.

Trong một nghiên cứu từ năm 2012 – 2015 và hiện là một đề tài nghiên cứu của Khoa kết hợp với một bác sĩ người Nhật thực hiện cho thấy những tổn thương về bệnh lý do giun đũa chuột tại Việt Nam gặp tương đối nhiều trong các bệnh nhân viêm màng não, đặc biệt là các bệnh nhân viêm màng não không tìm rõ căn nguyên.

Lời khuyên của bác sỹ

TS Trà khuyến cáo người dân cần thực hiện tẩy giun định kỳ 1 năm 1 lần. Thức ăn phải đun sôi, nấu chín; Từ bỏ tập tục thói quen ăn gỏi, ăn tái, không ăn thức ăn sống, chưa được nấu chín như nem chua, gỏi, rau sống…; Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay xà phòng sau khi đi vệ sinh, trước khi chế biến thực phẩm, ăn uống...

Hình ảnh sán lá gan lớn.

Bên cạnh đó, BS Trà cũng khuyến cáo: hiện nay một số bác sĩ ngay cả ở tuyến Trung ương cũng chưa thực sự quan tâm đến những bệnh lý do nhiễm ký sinh trùng. Do đó, trong một số trường hợp chẩn đoán viêm màng não hoặc một số bệnh chưa rõ căn nguyên, nếu bệnh nhân có kèm theo các bệnh lý tiêu chảy kéo dài, có bệnh lý về áp xe gan thì nên sàng lọc để phát hiện các nguyên nhân do ký sinh trùng để có chẩn đoán và điều trị chính xác cho người bệnh.

Bởi đối với các bệnh lý do ký sinh trùng nếu không chẩn đoán đúng, việc sử dụng kháng sinh sẽ không có tác dụng, gây kháng thuốc và tốn kém cho bệnh nhân, gia đình và xã hội. Ngược lại nếu chẩn đoán đúng thì việc điều trị nhiều khi lại rất đơn giản với chi phí không nhiều.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn