Ăn gì trước và sau khi tập thể dục?

Cần bổ sung đầy đủ năng lượng cho cơ thể sau khi tập thể dục

Tổng thống Mỹ ưu tiên tập thể dục

Đề phòng đột quỵ khi người cao tuổi tập thể dục

Tập thể dục sai cách: Chỉ yếu thêm!

“Tập thể dục” bằng TPCN

Trước khi tập: Nên ăn gì?

Nếu suy nghĩ rằng, nên để bụng rỗng trước khi tập thể dục hay ăn một bữa thật no để tiếp sức cho cơ thể trước khi tập thể dục thì đó là những quan niệm hết sức sai lầm. Trước khi tập 1h - 1h30 phút, bạn có thể chuẩn bị chút đồ ăn nhẹ có nhiều protein và carbohydrate. Do khi được tiêu hóa, carbohydrate sẽ tạo ra glycogen, nguyên liệu chính cung cấp năng lượng cho cơ bắp, giúp bạn hoạt động dẻo dai trong nhiều giờ và ngăn ngừa chuột rút. 

2 tiếng trước khi tập: Nên ăn từ 300 - 400 calories với tinh bột, protein, và các chất béo lành mạnh, bao gồm hạt quinoa và thịt gà nướng;  Mì ống nguyên cám với phô mai và rau củ; Bơ đậu phộng và bánh sandwich; Sữa chua với trái cây và các loại hạt. Những món ăn cần tránh: Rau củ nhiều chất xơ và các loại thực phẩm giàu chất béo, khó tiêu hóa như hành đây, đậu, khoai tây chiên....

1 tiếng trước khi tập: Nên ăn bữa ăn nhẹ khoảng 150 calories với tinh bột và một một ít protein.

15 - 30 phút trước khi tập: Nên ăn những món ăn dễ tiêu hóa như chuối, nước sốt táo, một vài chiếc bánh quy... Nên uống khoảng 450 - 600ml nước từ 1 - 2 giờ trước khi tập luyện. Sau đó, bạn có thể uống thêm 240ml nữa vào 15 phút trước buổi tập.

Sau khi luyện tập

Sau khi tập luyện, bạn cần một bữa ăn nhẹ trong vòng 30 - 60 phút sau tập. Không nên ăn ngay lập tức, cũng không nên để dạ dày rỗng sau khi tập. Tập thể dục tạo sức ép lên cơ bắp, khớp xương và tiêu thụ năng lượng nhanh chóng trong quá trình vận động. Ăn sau tập sẽ giúp bạn cân bằng lại năng lượng đã mất, bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe hơn và quá trình hấp thụ dinh dưỡng cũng hiệu quả hơn. 

Một chế độ ăn uống khoa học là vô cùng quan trọng đối với những người tập với cường độ cao, bổ sung dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn khỏe hơn mỗi ngày. Tập luyện sẽ không đem lại hiệu quả nếu như bạn không tạo ra cho mình thói quen bù đắp năng lượng. Bổ sung lượng thực phẩm cần phải phù hợp với khoảng thời gian luyện tập, cường độ luyện tập và mức độ đốt cháy calorie.

Một số gợi  ý về thực đơn sau khi tập thể dục:

 +  Mỳ với sốt cà chua và cá ngừ hoặc loại thực phẩm chứa protein khác.

 + Phô mai tươi với trái cây tươi.

+ Cá ngừ với sa lát hoặc trái cây tươi.

+  Thịt bò nạc, gà hoặc cá với cơm hoặc mỳ nguyên cám.

+ Sữa chua ít béo với trái cây khô và quả óc chó.

Hãy tránh xa thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, khoai tây chiên, chocolate sữa, đồ ăn có đường và nước ngọt...


Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp