Ăn gì để tốt cho tim và mạch máu của bạn?

Chế độ dinh dưỡng sẽ giúp trái tim của bạn khỏe mạnh hơn

Ngủ ngáy có phải dấu hiệu của bệnh tim?

Cholesterol tốt có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Mãn kinh ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Đạp xe đi làm có thể làm giảm nguy cơ tim mạch

1. Hạt chia

Hạt chia chứa một lượng lớn acid béo omega-3. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), acid béo omega-3 giúp hạ cholesterol bằng cách giảm chỉ số mỡ trong máu, làm giảm nguy cơ nhịp tim bất thường. Thực phẩm này cũng giàu các chất chống oxy hóa có lợi cho tim, protein và khoáng chất như magne, calci, sắt và chất xơ hòa tan.

2. Trà xanh

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa polyphenol và catechin, có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào và bảo vệ trái tim của bạn. Nghiên cứu được công bố tháng 8/2007 trên Tạp chí Nutrition phát hiện catechin, chất epigallocatechin gallate (EGCG) có nhiều nhất trong trà xanh giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường quá trình trao đổi chất.

3. Hạt quinoa

Hạt quinoa được người Inca phát hiện lần đầu tiên vào khoảng 4.000 năm trước đây. Quinoa giàu khoáng chất, có giá trị protein cao. Thực phẩm này cũng chứa đầy đủ 9 acid amin thiết yếu được tìm thấy trong thịt, bao gồm lysine, một acid amin thiết yếu cho sự tăng trưởng và sửa chữa các mô.

4. Các loại hạt

Những chất béo lành mạnh được tìm thấy trong các loại hạt rất tốt cho tim của bạn. Hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, quả hồ đào... chứa acid béo omega-3, đã được chứng minh giúp phòng ngừa những bệnh lý liên quan đến nhịp tim bất thường và làm giảm nguy cơ phát triển các cục máu đông. Thêm các loại hạt vào chế độ ăn của bạn có thể làm giảm nồng độ cholesterol "xấu" LDL trong máu.

5. Chocolate đen

Nghiên cứu được công bố trong tháng 12/2015 trên Tạp chí Current chỉ ra rằng, các chất flavonoid trong chocolate đen có thể giúp giảm viêm và cải thiện lưu thông máu. Một nghiên cứu khác, được đăng tải tháng 5/2012 trên Tạp chí Medical phát hiện, ăn chocolate đen (chứa ít nhất 60 - 70% cacao) có thể làm giảm các cơn đau tim và đột quỵ cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.

6. Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá cơm, cá trích là một nguồn tuyệt vời của acid béo omega-3, giúp kiểm soát tăng huyết áp, giảm loạn nhịp tim như rung nhĩ, làm giảm nguy cơ đột quỵ và suy tim. Ăn 1 - 2 bữa cá mỗi tuần có thể giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim. Khi chọn cá, tránh những loại cá có hàm lượng cao thủy ngân như cá kiếm, cá thu và cá kình.

7. Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt như cam, bưởi, chanh chứa rất nhiều vitamin C, có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim. Theo nghiên cứu công bố tháng 2/2012 trên Tạp chí Stroke, chất flavonoid có trong trái cây họ cam quýt giúp làm giảm đông máu và giảm nguy cơ đột quỵ thiếu máu cục bộ ở phụ nữ. Lưu ý, bưởi có thể tương tác với nhiều loại thuốc, kể cả thuốc hạ cholesterol, thuốc chống loạn nhịp tim và các loại thuốc huyết áp. Ngoài ra, bưởi có thể hoạt động như chất làm loãng máu, vì vậy người dùng thuốc Coumadin (Warfarin) hay Plavix (Clopidogrel) nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi ăn bưởi.

8. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh... chứa chất xơ hòa tan có lợi cho tim và có thể giúp hạ cholesterol "xấu" LDL. Chúng có giá thành khá rẻ, dễ chế biến và lưu trữ.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch