Ăn gì để tăng đề kháng, chống viêm nhiễm?

Để vết thương nhanh lành, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Sau đây là những gợi ý từ các chuyên gia dinh dưỡng.


Ảnh: flickr.com

Bữa sáng

Khi bạn có những vết thương chưa lành, một bữa ăn sáng lý tưởng nên có một số món như cháo bột yến mạch, trái cây khô, sinh tố, trứng, trái cây tươi, cơm...

Bữa trưa

Các món salad trộn với thịt gà, rau củ luộc, bánh sandwich nhân táo với rau bó xôi xào, gỏi cà rốt bào sợi với cá ngừ, cá bơn nướng và trái kiwi… là những lựa chọn tốt nhất cho một bữa ăn trưa lý tưởng khi bạn đang bị viêm. Những dưỡng chất thiết yếu có trong các món ăn này sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây sưng viêm và làm vết thương mau lành.

Bữa ăn nhẹ

Trong bữa ăn nhẹ, bạn thường dùng các loại thức ăn nhanh, chiên xào với nhiều dầu mỡ, chất béo, muối và lượng cholesterol cao không có lợi cho sức khỏe. Bạn nên hạn chế ăn các loại thức ăn này. Thay vào đó, hãy ăn một ít quả đào, hạt điều, quả nho hoặc các loại hạt khô như hạnh nhân, quả phỉ, hạt óc chó… Những loại thức ăn nhẹ này sẽ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng đủ giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh tật.

Bữa tối

Một bữa ăn tối lý tưởng khi bạn phải đối mặt với tình trạng sưng viêm có thể bao gồm cơm, đậu hấp, món salad trộn, cá hồi nướng, đậu tương, tôm nướng, gạo nâu, rau củ xào với đậu hũ. Những thực phẩm hữu cơ này chứa rất ít chất béo, cung cấp cho bạn chất dinh dưỡng và protein cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng sức đề kháng để chống lại bệnh nhiễm trùng.

Thực phẩm nên ăn khi bị viêm nhiễm:

• Các loại thức ăn giàu protein như trứng, thịt gà bỏ da, thịt màu đỏ, cá, thịt cừu, rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, thảo mộc.

• Các loại hạt khô như hạt điều, óc chó, hạnh nhân, hạt lanh, không nên ăn đậu phộng vì khó tiêu.

• Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu côve, đậu nành.

• Các loại cá biển như cá hồi, cá bơn, cá ngừ, cá tuyết, cá mòi và cá thu.

• Nên uống thật nhiều nước lọc và trà xanh mỗi ngày.

• Tránh dùng các sản phẩm được chế biến từ sữa.

• Tránh ăn các loại nghêu, sò, ốc, hến, cua…


doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp