Ăn gì để nâng cao chất lượng tinh trùng?

Áp dụng dinh dưỡng rất quan trọng với các trường hợp tinh trùng hơi yếu hoặc chất lượng không ổn định

9 điều cần biết về dị ứng tinh trùng

Nam giới không có tinh trùng liệu có thể có con?

Lý do không có tinh trùng trong tinh dịch

Trứng và tinh trùng thay đổi theo thời gian như thế nào

Các cảnh báo sức khỏe liên quan đến tinh trùng

Thế nào là tinh trùng khỏe mạnh?

Tinh trùng giữ vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình sinh sản. Hành trình mà một tinh trùng phải vượt qua để đến đích và thụ tinh với trứng được ví như một người phải bơi hàng nghìn km. Ngay cả khi gặp trứng rồi thì tinh trùng vẫn phải thật sung sức để kết hợp với trứng tạo nên một bào thai khoẻ mạnh. Có 3 yếu tố thể hiện sức khỏe của tinh trùng:

Số lượng: Vì hầu hết tinh trùng rơi rụng trong quá trình bơi đi gặp trứng, nên bạn cần đến hàng triệu tinh trùng phóng ra để cuối cùng chỉ có một tinh trùng khoẻ nhất và thích hợp nhất kết đôi thành công với trứng.

Chất lượng: Chỉ 4% lượng tinh trùng có hình dạng và cấu trúc bình thường, với đầu tròn bầu dục và đuôi dài giúp di chuyển dễ dàng về phía trước. Những tinh trùng còn lại thường có đầu quá lớn, quá nhỏ, quá dẹt hoặc bị khoặm, đuôi xoắn hoặc có hai đuôi… sẽ khó thành công trong cuộc đấu với hàng triệu tinh trùng khác.

Khả năng di chuyển: Trong một mẫu tinh trùng khoẻ mạnh, khoảng 40% số tinh trùng có khả năng tự bơi và luồn lách giỏi để tham gia hành trình đi tìm trứng.

Để có thể cung cấp mọi thứ cần thiết cho quá trình sinh tinh và nâng cấp sức khỏe tinh trùng, hãy chú ý đến các yếu tố dinh dưỡng gồm các chất đặc biệt sau:

Trứng gà/vịt chứa nhiều vitamin A

Vitamin A

Vitamin A có nhiều trong thịt/trứng gà, vịt… cần thiết cho sự phân chia, tế bào mầm tinh là một trong các loại tế bào như thế. Vitamin A còn là vi chất dinh dưỡng cực kỳ cần thiết cho quá trình biệt hóa, là quá trình tự trưởng thành, tự hoàn thiện từ một tế bào ban đầu thành một tế bào chức năng. Tinh trùng là lớp tế bào như này. Vì thế, vitamin A rất cần cho tinh trùng trưởng thành (nên ăn 600µg vitamin A/ngày).

Vitamin C

Trái cây giàu vitamin C như dâu tây, cam và quả anh đào chứa nhiều chất chống oxy hóa. Loại trái cây này giúp ngăn chặn tổn thương tinh trùng và cũng làm tăng số lượng tinh trùng. Trái cây giàu vitamin C cũng rất giàu acid folic, làm tăng cường sức mạnh cho tinh trùng. Các chất chống oxy hóa trong đó giúp tiêu diệt các gốc tự do và bảo vệ tinh trùng. Trái cây giàu vitamin C còn giúp ngăn chặn tinh dịch vón cục, điều này sẽ thúc đẩy nhu động và cải thiện khả năng thụ tinh.

Vitamin B12

Vitamin B12 có nhiều trong gan, cá hồi, sò… cần thiết cho sự tổng hợp ADN, ARN, là vật chất di truyền rất cần cho sự phân chia tinh trùng. Sự phân chia tinh trùng cần có đủ ADN và ARN để tạo nên bộ nhân nằm ở đầu tinh trùng. Vitamin B12 cần cho quá trình này. Vitamin B12 còn tham gia thúc đẩy sự sinh trưởng của ống sinh tinh, là đường ống mà tinh trùng mầm được tạo ra (nên ăn đủ 24 - 26µg vitamin B12/ngày).

Kẽm

Làm tăng hoạt động của enzyme ribonuclease, một enzyme quan trọng trong quá trình tổng hợp vật chất di truyền của tinh trùng, nên giúp củng cố quá trình sinh tinh trùng. Kẽm có tác dụng kích thích sự tăng sinh của tế bào dòng tinh giúp lớp tế bào này nhiều hơn, dày hơn, khả năng sinh tinh sẽ nhiều hơn. Kẽm cũng làm phát triển kích cỡ ống sinh tinh, làm ống này to hơn, nên khả năng sinh tinh mạnh mẽ hơn.

Đậu nành chứa nhiều kẽm - tăng khả năng sinh tinh

Kẽm có nhiều trong sò, củ cải, đậu nành… làm tăng khả năng vận động của tinh trùng nên sẽ làm tăng tỷ lệ tinh trùng đến tìm trứng. Kẽm làm tăng tiết hormone sinh dục nam testosteron, một chất vốn không thể thiếu trong quá trình sinh tinh nên kẽm rất quan trọng (cần bổ sung 12mg kẽm/ngày).

Mangan

Có nhiều trong đậu nành, sò, mực… là vi chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sinh tinh. Loại điện giải này có tác dụng làm tăng số lượng tinh trùng trong 1 đơn vị thể tích tinh dịch. Mangan còn là điện giải có tác dụng làm tăng tiết hormone sinh dục nam, làm thúc đẩy quá trình dậy thì. Vì vậy, mangan là một điện giải cần cho bạn nào có ít tinh trùng, tinh dịch loãng, chậm dậy thì hoặc sức vóc kém tố chất nam tính (cần ăn đủ 2,3mg mangan mỗi ngày).

Selen

Vi chất dinh dưỡng này có nhiều trong tỏi, tôm, gạo, thịt lợn nạc… giúp thúc đẩy sự tăng sinh tế bào nói chung và sự phát triển của tinh trùng nói riêng. Selen có vai trò đặc biệt chống lại gốc tự do. Tinh trùng non là tế bào sinh dục vô cùng dễ tổn thương bởi các gốc tự do. Nếu làm tăng nồng độ selen trong các ống dẫn tinh thì tỷ lệ tinh trùng bị dị dạng sẽ giảm rất thấp. Selen thích hợp cho các nam giới làm việc độc hại, nghiện thuốc, có nhiều tinh trùng dị dạng và đang rơi vào tình trạng hiếm con (nên đủ 60µg/ngày).

Fructose

Là loại đường sinh năng lượng duy nhất cho tinh trùng. Mọi hoạt động di chuyển của tinh trùng đều cần năng lượng và năng lượng này được sinh ra từ fructose. Không giống như các tế bào khác, cần glucose, tinh trùng cần fructose như là nguồn cung duy nhất. Fructose cần cho người tinh trùng kém, tinh trùng tĩnh, di chuyển chậm hoặc có tỷ lệ tiến tới thấp. Fructose có nhiều trong táo, nho, chuối, cải bắp…

Cần tránh:
Hút thuốc lá: Chất nicotine trong thuốc lá là nguyên nhân chính khiến lượng tinh trùng giảm sút và gia tăng lượng tinh trùng “lười biếng”, yếu ớt.
Chất kích thích: Cocain, heroin, thuốc lắc, cần sa… được chứng minh là có tác động rất lớn đến khả năng sinh sản. Nó khiến tinh trùng dị dạng và giảm ham muốn ở quý ông.
Rượu: Không chỉ gây hại cho sức khỏe tổng thể mà rượu có thể làm tăng mức estrogen và gây cản trở sự phát triển tinh trùng. Rượu cũng có thể tiêu diệt tinh trùng được tạo ra từ tinh hoàn.
Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn