Ăn gì để tăng cường sức khỏe cột sống?

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến sức khỏe cột sống

Thoát vị đĩa đệm đã uống thuốc Nam không khỏi, điều trị cách nào?

Cách ngừa chấn thương do ngã ở người bị rối loạn tiền đình

Thoát vị đĩa đệm – triệu chứng và giải pháp hỗ trợ điều trị

​Phương pháp mới điều trị thoát vị bẹn

Thoái hóa cột sống là một dấu hiệu của quá trình lão hóa nhưng mức độ thoái hóa có thể bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chính lối sống hàng ngày của bạn. Những thói quen như hút thuốc lá, sai tư thế, ngồi quá nhiều hay một số yếu tố khác như chấn thương, thiếu kiểm soát bệnh đái tháo đường... có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cột sống.

Thoái hóa cột sống xảy ra do lối sống hàng ngày thiếu khoa học

Trên thực tế, thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày cũng có thể tác động rất nhiều đến sức khỏe cột sống. Vì vậy, hãy quan tâm đến chế độ ăn hàng ngày nhiều hơn.

Một chế độ ăn lành mạnh bao gồm những loại protein, chất béo, trái cây, rau củ có thể giúp bạn có được một cơ thể thon thả và cơ bắp săn chắc. Nó cũng giúp bạn không bị béo bụng. Béo bụng đồng nghĩa với việc có nhiều chất béo trải đều trong các cơ bụng. Theo thời gian, điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cột sống. 

Ngoài ra, calci cũng là một trong những khoáng chất vô cùng quan trọng giúp tăng cường sức khỏe cột sống. Chế độ ăn uống giàu calci có thể ngăn ngừa loãng xương, giúp cột sống khỏe mạnh, ngăn ngừa gãy xương. Hãy bổ sung calci bằng cách ăn uống nhiều sữa và sản phẩm từ sữa, hạt mè, quả sung...

Bạn cũng nên bổ sung thêm magne trong chế độ ăn. Magne có nhiều trong các loại chocolate đen, hạnh nhân, hạt điều, hạt hướng dương...

Chocolate đen cũng giúp cung cấp hợp chất L-Tryptophan - một acid amin giúp kích thích não bộ tiết ra hormone serotonin giúp làm dịu thần kinh (nhiều trường hợp đau cổ và lưng là do đau dây thần kinh). Ngoài ra, một acid amin khác cũng rất quan trọng trong việc tăng khả năng hấp thu calci trong cơ thể là lysine. Lysine cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành collagen, một chất quan trọng cho xương và các mô liên kết bao gồm da, gân, sụn. Một số loại thực phẩm giàu lysine là đậu Hà Lan, cá, pho mát, thịt lợn...

Bên cạnh đó, vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe cột sống. Bạn có thể bổ sung vitamin D qua chế độ ăn hàng ngày hoặc các loại thực phẩm bổ sung. Lưu ý, hãy phơi nắng khoảng 20 phút/ngày, tốt nhất là vào buổi sáng để cơ thể tổng hợp vitamin D.

Một số loại vitamin khác cũng rất quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe cột sống là vitamin C (giúp tăng cường sản xuất collagen), vitamin B12 (tăng cường sức khỏe tủy xương), vitamin K...

Ngoài ra, những acid béo thiết yếu như omega 3 đóng vai trò chống viêm xương sụn cột sống, ngăn ngừa đau lưng và cứng khớp. Các loạt thảo mộc và gia vị như rau húng, quế, tỏi, nghệ, rau oregano... cũng rất giàu chất chống viêm. Lưu ý, hãy tránh xa các loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa, thực phẩm chế biến sẵn, rượu và đồ uống chứa nhiều caffeine. 

Cá hồi giàu omega 3 tốt cho sức khỏe cột sống

Một điều cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng là bổ sung đủ nước hàng ngày để nuôi dưỡng các đĩa đệm, duy trì độ đàn hồi và tính dẻo dai, tăng cường sức khỏe cột sống.

Cuối cùng, mọi người nên kết hợp sử dụng các sản phẩm có thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các dược liệu khác như thiên niên kiện, nhũ hương… để hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, giúp xương chắc khỏe, giảm đau xương khớp. Bên cạnh đó, mọi người nên duy trì lối sống khoa học, lành mạnh, tăng cường vận động và có ý thức phòng ngừa bệnh ngay từ khi còn trẻ.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng viên nén Cốt Thoái Vương – Giải pháp hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.

Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương là sự kết hợp giữa dầu vẹm xanh và thành phần như: Vitamin, glycin có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau xương khớp, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là người cao tuổi. Sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 1183/2015/XNQC-ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp