Ăn uống như thế nào để chống lại tình trạng viêm?

Nước ép cam nguyên chất là một trong những thức uống giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể

Caffeine giúp làm giảm tình trạng viêm mạn tính ở người già

20 phút tập thể dục = 1 liều thuốc chống viêm

Làm gì để chống lại viêm mạn tính mà không cần dùng thuốc?

Viêm màng bồ đào dễ nhầm với đau mắt đỏ

Nghiên cứu gần đây cho thấy hàng loạt các căn bệnh như bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm ruột thừa, bệnh tim, một số bệnh ung thư, thậm chí là bệnh Alzheimer cũng có thể bị “kích hoạt” một phần do viêm mạn tính.

Để ngăn ngừa tình trạng viêm, bạn nên ăn một số loại thực phẩm sau đây:

Nước ép cam

Nghiên cứu cho thấy 1 ly nước cam nguyên chất có thể giúp giảm viêm nhờ các hợp chất flavonoid, hesperidin và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy việc uống nước cam khi ăn một bữa ăn nhiều chất béo và tinh bột sẽ giúp giảm các dấu hiệu viêm tốt hơn uống nước lọc.

Uống nước cam nguyên chất cũng giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng tuần hoàn cũng như cải thiện sức khỏe tổng thể.

Dầu olive nguyên chất

Một trong những thành phần không thể thiếu của chế độ ăn Địa Trung Hải là dầu olive. Dầu olive cũng là hợp chất tuyệt vời giúp chống viêm nhiễm trong cơ thể.

Dầu olive nguyên chất giúp giảm viêm

Trong thực tế, một nghiên cứu cho thấy những lợi ích sức khỏe của chế độ ăn Địa Trung Hải phần lớn nhờ vào việc sử dụng dầu olive, đặc biệt là loại dầu tinh khiết (extra virgin). Thêm một chút chất béo vào rau xanh cũng giúp bạn hấp thụ vitamin tốt hơn.

Quả việt quất

Một hợp chất giữ “nhiệm vụ” tạo nên màu sắc cho quả việt quất chính là anthocyanin. Hợp chất này được coi như một chất chống oxy hóa polyphenol, mang tới nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe. Quả việt quất cũng có chứa nhiều vitamin C – cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của các mô, giúp hàn gắn vết thương. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị phá hoại bởi các gốc tự do.

Quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm viêm

Ngũ cốc nguyên hạt

Một nghiên cứu trên 80 ứng viên bị béo phì cho thấy những người ăn ngũ cốc nguyên hạt trong 8 tuần giúp giảm dấu hiệu viêm trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu cho rằng lợi ích chống viêm có được là do ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ hơn ngũ cốc tinh chế, và chất xơ giúp giảm bớt dấu hiệu viêm trong máu. Do đó, bạn hãy ăn thêm các loại ngũ cốc nguyên hạt để đảm bảo sức khỏe.

Các loại rau họ cải

Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn uống nhiều rau họ cải (như súp lơ xanh, súp lơ trắng, cải chíp, cải Brussel…) có thể giúp giảm viêm trong cơ thể. Nghiên cứu về chế độ ăn của 1.000 phụ nữ cho thấy những người ăn nhiều các loại rau họ cải có dấu hiệu viêm ít hơn. Các loại rau họ cải cũng như rau lá xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng như calci, sắt và dưỡng chất thực vật giúp chống lại bệnh tật.

Các loại rau họ cải cũng giúp giảm viêm

Cà chua

Cà chua rất giàu lycopene – hợp chất có nguồn gốc thực vật giúp trái cây và rau xanh có màu đỏ, được chứng minh giúp làm giảm tình trạng viêm trong phổi và trong cơ thể. Cà chua nấu chín thường chứa nhiều lycopene hơn cà chua sống.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố năm 2013 trên tạp chí British Journal of Nutrition cho thấy uống nước ép cà chua mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngay cả sốt cà chua (ketchup) cũng có chứa nhiều lycopene.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng