Ăn gan có chữa được ung thư?

Ăn gan gà, gan lợn có chữa được ung thư?

Gan ngỗng béo và sự thật tàn khốc sau món ăn vương giả

Ung thư: Nghèo thì đành chịu chết!

Ít như... bác sỹ chuyên ngành ung thư

Mầm súp lơ xanh giúp ngăn ngừa bệnh ung thư?

Chào bạn.

Nếu nói ăn gan chữa ung thư thì chưa hẳn đúng. Theo nghiên cứu thì ¾ số bệnh nhân ung thư ở Việt Nam là do ăn uống. Đồng thời chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng và điều trị ung thư.

Theo dinh dưỡng học, gan (gà, lợn, bò...) là thực phẩm giàu vitamin A nhất trong các loại thực phẩm nguồn gốc động vật. Hàm lượng vitamin A trong 100g thực phẩm ăn được: Gan gà (6960mcg) gấp gần 10 lần trứng gà (700mcg), gần 20 lần trứng vịt (360mcg), sữa bột toàn phần (318.3 mcg)... 

Vitamin A là một loại vi chất cần thiết cho thị lực, đồng thời có tác dụng cải thiện làn da. Muốn có bộ xương và răng chắc khỏe, bạn cần bổ sung vitamin A trong chế độ ăn hàng ngày... Theo  các chuyên gia sức khỏe Ấn Độ, vitamin A còn được sử dụng để điều trị bệnh loét đường tiêu hóa, bệnh Crohn (một dạng bệnh đường ruột), bệnh tiểu đường. Ngăn ngừa và điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch. 

Gan cũng là thực phẩm giàu sắt, đứng thứ hai trong thức ăn động vật chỉ sau tiết. Sắt tham gia vào quá trình tạo máu chống thiếu máu thiếu sắt. Ngoài ra trong gan còn có các acid linoleic. Acid này có tác dụng bảo vệ da, niêm mạc, phòng chống tăng cholesterol và các bệnh tim mạch. Tuy nhiên trong gan cũng có nhiều cholesterol chỉ đứng sau lòng đỏ trứng gà, vịt, pho mat và bầu dục.... nên cũng ăn ở mức vừa phải. Như vậy gan không phải chữa khỏi ung thư mà là thực phẩm quan trọng góp phần phòng và chữa bệnh.

BS. Trần Kim Oanh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị