Ăn dưa muối dễ bị ung thư?

Google chế tạo thiết bị phát hiện ung thư

Ung thư gia tăng do thiếu hiểu biết?

Vì bệnh nhi ung thư: Cùng góp bàn tay

Ai đang cản trở cuộc chiến chống ung thư của thế giới?

Dưa khú và dưa chưa chín có nguy cơ gây ung thư


PGS.TS Trần Đình Toán, Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị: Dưa muối, cà muối là những món ăn cổ truyền của nhân dân ta từ hàng ngàn năm nay. Trong bữa cơm của người Việt Nam nếu có thêm đĩa dưa hoặc cà muối thì cảm thấy hấp dẫn hơn. Đặc biệt trong những ngày lễ tết thường có nhiều món ăn có nhiều chất béo, chất đạm thì hầu như bao giờ cũng có đĩa dưa muối, hành muối. Dưa chua có tác dụng kích thích tiêu hóa nhờ men lactic, ăn ngon miệng hơn, tốt cho cơ thể, không nên ăn dưa muối còn cay đặc biệt là dưa khú.

Bình thường trong rau cải hàm lượng nitrit chỉ ở dạng vết, nhưng khi muối dưa thì hàm lượng nitrit tăng lên trong vài ngày đầu do quá trình vi sinh khử nitrat có trong rau thành nitrit, nitrit giảm dần và mất hẳn khi dưa đã chua vàng, khi dưa bị khú thì hàm lượng nitrit tăng cao. Nitrit vào cơ thể sẽ tác dụng với amin bậc hai có trong một số thức ăn như tôm, cá đặc biệt là mắm tôm sẽ tạo thành hợp chất nitrosamine có nguy cơ gây ung thư. Chính vì vậy để đảm bảo sức khỏe và hạn chế nguy cơ mắc bệnh, mọi người không nên ăn dưa khú hoặc dưa mới muối chưa chín là vì thế.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị