Ăn chocolate để chống nắng, chống lão hóa da?

Chocolate có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Chocolate tốt cho đường ruột của trẻ?

Video: Chocolate đen tốt cho cơ thể như thế nào?

Ăn chocolate đen có thể giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim

Ăn chocolate đen có thể giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng ăn một lượng chocolate vừa phải, đặc biệt là chocolate đen, rất tốt cho sức khoẻ đường ruột, mức cholesterol và não. Nó thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột qụy.

Vậy còn với sức khỏe da thì sao? Chocolate liệu có thể ngăn ngừa lão hóa da, cháy nắng, và thậm chí có thể là ung thư da?

Chocolate và ánh sáng mặt trời

Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím từ ánh sáng mặt trời có thể khiến bạn bị cháy nắng, một số bệnh về da, thậm chí là ung thư da và lão hóa da.

Một số người tin rằng chocolate có khả năng chống oxy hóa cao, có thể bảo vệ da khỏi tác động gây hại của tia cực tím.

Như đã biết, hạt cacao thô có hàm lượng chất chống oxy hóa flavanols rất cao. Tuy nhiên, hầu hết chất này sẽ bị mất trong quá trình sơ chế và chế biến hạt cacao thành chocolate.

Điều đó đã thúc đẩy các nhà sản xuất chocolate thử nghiệm các quy trình mới nhằm duy trì được hàm lượng các chất chống oxy hoá ở mức cao hơn.

Một nghiên cứu của GS. Wilhelm Stahl tới từ Đại học Heinrich Heine (Düsseldorf, Đức) và các đồng nghiệp đã điều tra xem hàm lượng chất chống oxy hoá có cao hơn trong chocolate có thể cải thiện khả năng chống trọi tia cực tím gây hại cho da.

Trong nghiên cứu này, 24 phụ nữ đã được uống một cốc chocolate chứa 27mg flavanols (chocolate thông thường) hoặc 329mg flavanols (chocolate có hàm lượng chống oxy hóa cao) mỗi buổi sáng trong 12 tuần.

GS. Stahl nhận thấy rằng da của những người tham gia đã uống chocolate có flavanols cao đã không trở nên cháy, đỏ khi tiếp xúc tia cực tím.

Mâu thuẫn

Để nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng của chocolate chống oxy hóa cao, TS. Stefanie Williams tới từ Đại học Nghệ thuật London (Anh) và các đồng nghiệp thực hiện một nghiên cứu trên 30 người tham gia.

Các tình nguyện viên đã được ăn 20gr chocolate chống oxy hóa cao hoặc loại chocolate thông thường mỗi ngày trong 12 tuần. Chocolate chống oxy hóa cao chứa hơn 600mg flavanols mỗi phần, trong khi chocolate thông thường có ít hơn 30mg flavanols.

Kết quả của nghiên cứu này cũng tương đồng với nghiên cứu của GS. Stahl: Da của những người tham gia đã ăn chocolate chống oxy hóa cao không bị nhạy cảm với tia cực tím.

Tuy nhiên, nghiên cứu lâm sàng gần đây nhất của TS. Sylvie Dodin tới từ Bệnh viện St. François d'Assise, Đại học Laval (Quebec, Canada) và các đồng nghiệp đã không thấy tác dụng tương tự.

Theo đó, nhóm nghiên cứu của TS. Dodin đã sử dụng cùng một loại chocolate chống oxy hóa cao mà TS. Williams đã sử dụng cho nghiên cứu. Nhưng thay vì ăn 20gr chocolate một lần mỗi ngày, 74 phụ nữ tham gia nghiên cứu chỉ ăn 10gr chocolate 3 lần mỗi ngày trong 12 tuần.

Tuy nhiên, trái với những phát hiện của GS. Stahl và TS. Williams, tiêu thụ chocolate chống oxy hóa cao không có tác dụng bảo vệ da.

Một điểm khác biệt mà các nhà nghiên cứu ghi nhận là độ đàn hồi của da, độ mềm mịn đã được tăng lên trong nhóm chocolate chống oxy hóa cao.

Vì vậy, vẫn chưa thể kết luận liệu ăn chocolate có thể ngăn ngừa tia cực tím gây hại cho da.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất