Ăn chay sống lâu hơn vì...

Sẽ chẳng có gì sai nếu bạn ăn thịt ở mức độ vừa phải (chẳng hạn như tôi thỉnh thoảng vẫn ăn một cái hamburger phô mai), nhưng nghiên cứu cho thấy rằng người ăn chay có xu hướng khỏe mạnh hơn, và thậm chí là sống lâu hơn.

Vậy là lại thêm một ưu thế về sức khỏe cho người ăn chay. Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine xem xét dữ liệu từ bảy nghiên cứu lâm sàng và 32 nghiên cứu khác được công bố từ năm 1900 đến năm 2013 trong đó các đối tượng tham gia phải duy trì chế độ ăn chay. Kết luận của nghiên cứu là người ăn chay có huyết áp thấp hơn so với người ăn thịt.

Dưới đây là nguyên nhân khiến người ăn chay sống lâu hơn người ăn thịt.

1. Huyết áp thấp

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng không chỉ người ăn chay có huyết áp trung bình thấp mà chế độ ăn chay còn có thể được sử dụng để hạ huyết áp cho những người cần can thiệp về mặt này.

2. Nguy cơ tử vong thấp hơn

Một nghiên cứu tiến hành năm 2013 trên 70.000 người cho thấy người ăn chay có nguy cơ tử vong thấp hơn 12% so với người không ăn chay. Vì động mạch không bị nghẽn bởi chất béo bão hòa và cholesterol nên người ăn chay có nguy cơ mắc bệnh mãn tính thấp hơn.

3. Tâm trạng tốt hơn

Một nghiên cứu tiến hành vào năm 2012 đã chia ngẫu nhiên những người tham gia thành ba nhóm với chế độ ăn khác nhau: được ăn tất cả các loại thịt, chỉ ăn cá, và ăn chay hoàn toàn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sau hai tuần, những người trong nhóm ăn chay khẳng định tâm trạng của họ được cải thiện hơn so với những người thuộc hai nhóm còn lại.


Hiếm có người nổi tiếng nào vẫn giữ được vẻ trong sáng và giản dị như May. May cho biết việc ăn chay giúp cô giữ được vóc dáng như hiện nay.

4. Ít bị mắc bệnh tim

Một nghiên cứu khác tiến hành vào năm 2013 trên 44.000 người cho thấy xác suất bị bệnh tim thiếu máu cục bộ ở người ăn chay thấp hơn 30%.

5. Nguy cơ bị ung thư thấp hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Loma Linda (California) đã nghiên cứu các biến thể của chế độ ăn chay và nguy cơ ung thư trong số những người ít có nguy cơ bị ung thư. Họ phát hiện chế độ ăn chay có thể có tác dụng bảo vệ trên phương diện này. Mặc dù nghiên cứu kể trên không phải là kết luận cuối cùng về vấn đề này, nhưng thực tế cho thấy người ăn chay người ăn chay trường có nguy cơ mắc ung thư thấp nhất, đặc biệt là các dạng ung thư phổ biến của phụ nữ như ung thư vú.

6. Nguy cơ mắc tiểu đường thấp hơn

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy người ăn chay ít có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Mặc dù ăn chay không chữa được bệnh tiểu đường nhưng nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách giúp chúng ta duy trì cân nặng và cải thiện kiểm soát đường huyết.

7. Ít có khả năng bị béo phì

Nghiên cứu cho thấy người ăn chay thường có cớ thể cân đối hơn so với những người ăn thịt, và họ cũng thường có cholesterol và chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn. Một số dữ liệu cho thấy chế độ ăn chay có thể giúp giảm cân và về lâu dài giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Những người không ăn chay vẫn có thể rất khỏe mạnh, và chế độ ăn chay cũng đi kèm với những nguy cơ về sức khoẻ.Ví dụ, các nghiên cứu đã cho thấy người ăn chay có nguy cơ thiếu sắt cao hơn, và một số chuyên gia đặt ra câu hỏi liệu trẻ em được ăn chay từ nhỏ có được cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cho cơ thể đang phát triển của chúng hay không. Đảm bảo bản thân nhận được đủ lượng dinh dưỡng là điều rất quan trọng, hãy cho bác sĩ biết thói quen ăn uống để nhận được những lời khuyên giúp bạn có chế độ ăn có lợi cho sức khỏe.

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp