Ăn chay giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Ăn chay giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Ăn uống cẩn thận, chớ để “vận” viêm gan A vào người

Tưởng thú hoang, bắn chết người cùng bản

Ngành Y đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất

Vi khuẩn chết người thoát khỏi phòng nghiên cứu Mỹ

Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 2 trong các bệnh ung thư ở Mỹ. Chế độ ăn là yếu tố quyết định rất lớn đối với nguy cơ mắc bệnh: Ăn hiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ, trong khi ăn nhiều chất xơ lại là biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

TS. BS. Michael J. Orlich và cộng sự đã tiến hành nghiên cứu trên 77.700 người lớn. Những người tham gia được chia thành bốn nhóm: Nhóm ăn chay bán phần với chế độ ăn có thêm một chút thịt; Nhóm ăn chay có thêm cá và hải sản nhưng không ăn thịt; Nhóm ăn chay có thêm trứng và/hoặc các sản phẩm từ sữa và nhóm ăn chay đơn thuần.

Kết quả cho thấy tất cả những người ăn chay giảm được trung bình 22% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng khi so với những người không thực hiện chế độ ăn này. 

Khi xét riêng từng nhóm thì nhóm ăn chay có thêm cá, hải sản nhưng không ăn thịt giảm được 43% nguy cơ; Nhóm thêm trứng, các sản phẩm từ sữa giảm được 18%; Nhóm ăn chay bán phần chỉ giảm được 8% nguy cơ mắc bệnh.

"Chế độ ăn có thể góp phần quan trọng đối với việc phòng ngừa bệnh ung thư đại trực tràng... Các bằng chứng cho thấy chế độ ăn chay có thể phòng bệnh hiệu quả, đồng thời giảm nguy cơ béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường và giảm tỷ lệ tử vong", TS. BS. Michael J. Orlich cho biết.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí JAMA Internal Medicine của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.
Kim Chi H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư