Ăn chay có an toàn với trẻ em?

Trẻ em ăn thuần chay được không?

Bạn đang ăn chay theo kiểu nào?

Ăn chay dễ bị trầm cảm hơn ăn thịt?

5 dấu hiệu bạn nên ngừng chế độ ăn thuần chay, thực dưỡng

4 nguồn protein từ thực vật dành cho người ăn chay

Tháng 7/2016, tờ The Washington Post có đăng tải câu chuyện về một cặp vợ chồng người Italia bị mất quyền nuôi con trai 14 tháng tuổi. Cậu bé này đã được nhập viện với trọng lượng chỉ bằng đứa trẻ 3 tháng tuổi. Bé đã được phẫu thuật khẩn cấp vì mắc bệnh tim bẩm sinh nặng do nồng độ calci thấp.

Bố mẹ của cậu bé này đã cho bé ăn thuần chay (vegan) từ khi sinh ra mà không bổ sung cho bé bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào khác.

Theo The Washington Post, đây không phải là trường hợp duy nhất. Trên thực tế, đây là đứa trẻ thứ 3 ở Italia nhập viện do chế độ ăn thuần chay. Ở Mỹ, năm 2004, có một cặp vợ chồng đã bị kết án tù chung thân sau khi con của họ qua đời do bị suy dinh dưỡng.

Các chuyên gia nói gì?

Tại hội nghị thường niên lần thứ 50 của Hiệp hội Tiêu hóa và Nhi khoa châu Âu (ESPGHAN) đầu tháng 5/2017, các chuyên gia đã nói về những nguy hiểm của chế độ ăn thuần chay với trẻ em mà không được dùng thêm các thực phẩm bổ sung đúng cách.

Tiến sỹ Mary Fewtrell - Chủ tịch Ủy ban dinh dưỡng của ESPGHAN, nói: "Thật khó để đảm bảo chế độ ăn chay khỏe mạnh và cân bằng ở trẻ nhỏ, cha mẹ nên hiểu những hậu quả nghiêm trọng của việc ăn chay”.

Giáo sư, Tiến sỹ Myriam Van Winckel - Khoa nhi và di truyền học tại Đại học Ghent (Bỉ), cho biết: "Chế độ ăn kiêng của trẻ càng hạn chế nhiều loại thực phẩm, nguy cơ bị thiếu hụt dinh dưỡng càng cao, đặc biệt là các trẻ ăn thuần chay".

Giáo sư Van Winckel cũng nói thêm: Những bà mẹ ăn chay cho con bú sữa mẹ cũng khiến đứa trẻ bị thiếu vitamin B12, ngay cả khi người mẹ không thấy dấu hiệu thiếu hụt.

Hiệp hội Nhi khoa Canada năm 2010 cũng thu thập được dữ liệu cho thấy, các trẻ vị thành viên và trẻ em ở độ tuổi đi học ăn chay bị thiếu protein, chất xơ, acid amin thiết yếu, sắt, kẽm, calci, chất béo, acid béo, vitamin B12, D, A và riboflavin. Vì ăn chay nên mức độ năng lượng cũng có thể bị ảnh hưởng, chúng cần có thực phẩm chứa nhiều calo để được phát triển đầy đủ.

Trẻ em có thể ăn chay được, nhưng...

Các nhà khoa học vẫn kết luận rằng, chế độ ăn chay có thể an toàn với trẻ em, nhưng cần được giám sát chặt chẽ về dinh dưỡng, tăng trưởng và năng lượng thích hợp.

Trẻ em ăn thuần chay cần được giám sát chặt về dinh dưỡng, tốc độ phát triển

Tiến sỹ Sheela Magge - Hệ thống Y tế Quốc gia của Trẻ em, nói: "Tuổi thơ là thời điểm quan trọng để tăng trưởng và phát triển trí não. Ăn thuần chay có thể thiếu vitamin và khoáng chất quan trọng, đặc biệt là vitamin B12, A, D, sắt, calci, kẽm và riboflavin. Thiếu vitamin B12 (có nhiều trong trứng, sữa) có thể dẫn đến triệu chứng thần kinh. Trẻ em ăn chay cũng có thể có nhu cầu protein cao hơn so với những đứa trẻ khác”.

Tiến sỹ Sheela Magge khẳng định: Cha mẹ có thể cho trẻ ăn thuần chay nhưng với sự giám sát cẩn thận. “Một đứa trẻ có thể ăn chay nhưng cần được tham khảo ý kiến của bác sỹ nhi, chuyên gia dinh dưỡng”. 

Xem thêm:

Ăn chay không lo thiếu chất

Những lưu ý "sống còn" người ăn chay cần biết

Thực phẩm nào giàu vitamin B12 tốt cho người ăn chay?

Vân An H+ (Theo healthline.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ