Ăn chay, ăn thuần chay: 12 điều cần biết để luôn khỏe và đẹp

Ăn thuần chay nhưng không lo thiếu chất

Sữa từ hạt: Thức uống tuyệt vời, thay thế sữa động vật

30 thực phẩm giàu protein cho người ăn chay, người không ăn thịt

Người ăn chay cần chú ý bổ sung dưỡng chất cần thiết

Infographic: Gợi ý 1 bữa ăn chay ngon miệng, đủ chất

Bạn sẽ cần bổ sung thêm vitamin B12

Vitamin B12 có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Vitamin này giúp giữ cho các tế bào thần kinh và các tế bào máu khỏe mạnh, tạo ra ADN. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến mệt mỏi, táo bón, ăn mất ngon, giảm cân, các vấn đề về thần kinh và trầm cảm. 

Bạn có thể cần bổ sung thêm sắt

Sắt có hai dạng: Heme và không heme. Heme chiếm khoảng 40% chất sắt trong thức ăn từ động vật, dễ hấp thu. Các thực phẩm từ thực vật chứa sắt không heme, khó hấp thu hơn, vì vậy, bạn có thể cần bổ sung thêm chất sắt, theo chuyên gia dinh dưỡng Christian Henderson (New York, Mỹ).

Các thực phẩm chứa nhiều sắt là: Các loại đậu, hạt hướng dương, nho khô, lá xanh đậm. Các loại thực phẩm giàu vitamin C (ớt đỏ, cam quýt, bông cải xanh) giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Bạn bè và gia đình sẽ thắc mắc rất nhiều

Cách tốt nhất để giảm thiểu mâu thuẫn là hãy nhấn mạnh rằng bạn ăn thuần chay vì lý do riêng của bạn và nó có vẻ phù hợp với bạn. Nói cách khác, hãy nói về bạn, để không ai cảm thấy họ có vấn đề gì với chế độ ăn của họ. 

Bạn cần ăn nhiều protein từ thực vật

Protein (chất đạm) sẽ phá vỡ thành các acid amin thúc đẩy sự phát triển và khôi phục tế bào. Viện Y học Mỹ khuyến cáo người lớn cần ít nhất 0,8gr protein hàng ngày cho mỗi kg cân nặng. Những thực phẩm chứa nhiều protein là: Đậu nành, đậu lăng, hạt quinoa. 

Đừng thay thế thức ăn từ động vật bằng thức ăn "rác"

Đừng đổi thịt bằng bánh mì trắng, mì ống và các thực phẩm đóng gói khác. Bởi bạn sẽ dễ bị đói hơn, dễ tăng cân hơn và cũng hay chán nản hơn. 

Biết làm nhiều món từ đậu nành

Mặc dù các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi về ảnh hưởng của đậu nành đối với bệnh ung thư và tim mạch, nhưng có một điều chắc chắn là ăn thức ăn thực vật chứa nhiều đạm còn tốt hơn ăn thịt chế biến sẵn. Bởi thịt chế biến sẵn chứa nhiều natri và các chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Các sản phẩm từ đậu nành là: Miso, tempeh, đậu phụ, sữa đậu nành, và edamame.

Bạn không phải chuyển sang ăn chay ngay lập tức

Hãy bắt đầu bằng cách bổ sung nhiều thực phẩm từ thực vật vào chế độ ăn uống của mình, đồng thời cắt giảm các thực phẩm từ động vật.

Nhớ đọc nhãn sản phẩm

Nếu bạn thực sự quan tâm đến việc ăn chay, hãy kiểm tra nhãn thực phẩm và các thành phần, vì có nhiều thực phẩm chứa sữa hay thịt. 

Bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn

Theo một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Nutrition Journal năm 2012, so với chế độ ăn thuần chay, những người ăn mọi thứ có thể nạp vào nhiều acid arachidonic, làm thay đổi tâm trạng. 

Bạn sẽ không phải bỏ nhà hàng yêu thích

Các nhà hàng đều có những thực đơn ăn chay hay thuần chay. Thậm chí, bạn có thể nói với người phục vụ rằng mình ăn chay để đảm bảo không có sản phẩm động vật nào có trong món ăn. 

Không tốn nhiều tiền

Không ăn thịt có nghĩa là bạn sẽ tiết kiệm được kha khá tiền. 

Không sợ thiếu calci

Có nhiều thực phẩm từ thực vật chứa nhiều calci như cải xoăn, hạnh nhân, đậu nành, quả sung, ngũ cốc, sữa hạt.

An An H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng