Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

5 dấu hiệu bạn nên ngừng chế độ ăn thuần chay, thực dưỡng

Đăng bởi: Vi Bùi02/08/2017 13:51

Health+ | Việc ăn nhiều rau củ, trái cây rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tim mạch. Tuy nhiên, chỉ ăn toàn rau củ và hoa quả, hay thực hiện chế độ ăn thuần chay, thực dưỡng trong thời gian dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.

5 dấu hiệu bạn nên ngừng chế độ ăn thuần chay, thực dưỡng

Bạn có biết chỉ ăn rau củ, ăn thuần chay có thể khiến tóc dễ gãy rụng?

Thực phẩm nào giàu vitamin B12 tốt cho người ăn chay?

Chế độ ăn thuần chay: Lợi và hại song hành

Bạn đã biết gì về chế độ ăn thực dưỡng?

Ăn thuần chay chú ý gì để không bị thiếu chất? (P.1)

Ăn thuần chay, thực dưỡng có thể khiến cơ thể thiếu đi một số dưỡng chất nhất định, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Tốt hơn hết, nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây, bạn nên xem xét việc ngừng chế độ ăn toàn rau củ, trái cây:

Bạn luôn cảm thấy mệt mỏi

5 dấu hiệu bạn nên ngừng chế độ ăn thuần chay, thực dưỡng - Ảnh 1Ăn thuần chay, thực dưỡng thời gian dài khiến bạn dễ mệt mỏi, uể oải

Thực vật thường chỉ chứa sắt không heme (non-heme iron). Các loại sắt không heme thường khó hấp thụ hơn, khiến những người ăn thuần chay rất dễ bị thiếu sắt, dẫn tới thiếu máu. Đây là lý do bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải nếu chỉ ăn các loại rau củ, hoa quả.

Ngoài ra, thiếu hụt vitamin B12 (có nhiều trong thịt động vật, trứng, sữa…) cũng có thể khiến bạn bị chóng mặt và ăn mất ngon.

Da nhợt nhạt, tóc yếu hơn

Nếu bạn nhận thấy da trở nên nhợt nhạt, xanh xao; Móng tay vàng, dễ gãy hay tóc dễ bị rụng, tốt hơn hết bạn nên ngừng chế độ ăn thuần chay, thực dưỡng.

Tất cả các dấu hiệu trên là do cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Các loại thịt động vật, trứng, sữa… có chứa nhiều acid amin thiết yếu cơ thể không thể tự sản sinh. Các acid amin này có vai trò quan trọng, giúp giữ cho da và tóc khỏe mạnh.

Bị loãng xương

Sữa và các sản phẩm từ sữa là một trong những nguồn cung cấp calci tốt nhất. Tuy nhiên, những người ăn thuần chay lại thường bỏ qua các loại thực phẩm này, khiến họ có nguy cơ cao bị thiếu hụt calci.

Chỉ ăn các loại rau củ, trái cây sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu calci của cơ thể, chính vì vậy bạn nên ngừng chế độ ăn thực dưỡng nếu đang bị loãng xương.

Bị ám ảnh với chế độ ăn thuần chay

Nếu bắt đầu cảm thấy lo lắng nhiều hơn với mọi thứ mình ăn vào, hoặc lo lắng mình không thể ăn đủ rau và trái cây… rất có thể bạn đang dần trở nên ám ảnh với chế độ ăn thuần chay. Đây là lúc bạn nên tạm dừng lại và quay trở về với chế độ ăn cũ.

Luôn cảm thấy đầy bụng

Nếu chỉ ăn các loại rau củ như cải xoăn, các loại đậu… trong thời gian dài, bạn sẽ rất dễ bị đầy bụng, khó tiêu. Nếu tình trạng này kéo dài trong nhiều tuần, tốt hơn hết bạn nên tạm ngừng chế độ ăn thuần chay, thực dưỡng.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm